Hôm nay,  

Liên Âu Đòi Apple Phải Trả Cho Ireland 14.485 Tỉ MK Tiền Thuế

31/08/201600:00:00(Xem: 2006)
BRUSSELS - Thẩm quyền chống độc quyền của Liên Hiệp Âu Châu (EU) ra lệnh cho đại công ty kỹ thuật Apple trả lại cho Ireland 13 tỉ euro (14.485 tỉ MK), là miễn giảm thuế cộng tiền lời phát sinh sau phán quyết cho rằng 1 kế hoạch đặc biệt của Apple chuyển lợi nhuận qua trung gian Ireland là trợ cấp công trái luật.

Khoản tiền kể trên là lớn gấp 40 lần đòi hỏi đuợc biết trước đây của EC với 1 doanh nghiệp, sẽ đuợc giảm nếu các thành viên EU khác cũng đòi lại tiền thuế, theo phỏng đoán của viên chức Brussels.

EC cho hay Apple trả thuế về doanh thu và lợi nhuận tại Âu Châu theo thuế suất 0.005% năm 2014 và 1% năm 2003.

Ủy viên cạnh tranh Margrethe Vestager tuyên bố: Ireland ban cấp quyền lợi giảm thuế trái phép cho Apple để họ đóng thuế thấp hơn mọi doanh nghiệp trong nhiều năm.

Các công ty Hoa Kỳ khác như Amazon và McDonald cũng đang bị điều tra về thuế suất thấp trong thời gian qua.

Doanh lợi năm 2015 của Apple là lớn chưa từng thấy của 1 doanh nghiệp. Tính vào Tháng 6, Apple loan báo tổng số tài sản các loại trị giá hơn 231 tỉ MK, gồm 92.8% ở ngoại quốc.

Ireland cho biết tranh chấp về hệ thống thuế áp dụng với Apple không còn thực hành, và Apple tỏ ý tin tưởng sẽ chống án thành công.

Khi bắt đầu điều tra về Apple năm 2014, EC thông báo chính quyền Ireland rằng các quyết định về thuế thỏa thuận năm 1991 và 2007 với Apple là trợ cấp, cũng có nghĩa là phạm luật EU.

Apple tuyển dụng 5500 nhân viên, gồm 25% là người Âu, đặt bản doanh tại Cork (Ireland) và là chủ tư nhân lớn nhất tại đây. Thuế doanh nghiệp thấp là viên đá tảng trong nền kinh tế Ireland từ 20 năm.

Tuần qua, Bộ ngân khố Hoa Kỳ phát tuyên bố báo động: điều tra thuế với Apple là xa rời các lẽ thường của luật thuế quốc tế, sẽ ảnh hưởng quá mức với doanh nghiệp Hoa Kỳ – nhưng EC xác quyết cư xử bình đẳng với mọi công ty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.