Hôm nay,  

9 Lính Mỹ Chết Trong 1 Ngày; 4 Tỉnh Iraq Bất An, Khó Bầu Cử

07/01/200500:00:00(Xem: 4960)
Ký Giả Pháp, Thông Ngôn Mất Tích
BAGHDAD - Một quả bom vệ đường đã giết 7 lính Mỹ ở Tây Bắc Baghdad và 2 lính TQLC Mỹ đã bị giết ở phía Tây Iraq hôm thứ năm, ngày chết chóc nhất cho quân Mỹ từ khi có cuộc tấn công tự sát ở 1 căn cứ Mỹ tháng trước.
Chỉ còn 3 tuần nữa là tới ngày bầu cử 30-1, vị Tư Lệnh Quân Bộ Chiến Hoa Kỳ tại Iraq xác nhận là tình hình an ninh tệ hại ở 4 trong 18 tỉnh Iraq. Nhưng Tướng Thomas Metz nói trong buổi họp báo là nếu trì hoãn bầu cử thì chỉ làm tăng nguy hiểm hơn, “Tôi không thể bảo đảm rằng tất cả mọi người ở Iraq muốn bầu cử có thể tới phòng phiếu để bầu một cách an toàn. Chúng tôi đang làm mọi cách để tạo ra tình hình tốt cho họ [bầu cử]...”

KHÔNG HOÃN NGÀY BẦU CỬ
Trong những ngày gần đây, mục tiêu tấn công của quân nổi dậy tại Iraq là viên chức chính quyền và lực lượng an ninh bản xứ.
Chính phủ lâm thời lập lại rằng cuộc bầu cử đã định ngày 30-1 sẽ được tổ chức đúng thời hạn.
Tướng lục quân Thomas Metz cho biết trong ngày bầu cử, toàn bộ lực lượng Hoa Kỳ tại Baghdad 35,000 quân sẽ tuần tiễu khắp thủ đô, phối hợp với cac lực lượng Iraq trong việc bảo vệ cử tri.


Tướng Metz tuyên bố "Tôi tin rằng người dân Iraq đang mong chờ cuộc bàu cử ngày 30-1 như là dấu mốc trong tiến trình ổn định và phát triển - mỗi lá phiếu là 1 tiếng nói chống lại bạo động và tôi thấy lạc quan về tương lai của Iraq".

DÂN HỒI SUNNI ĐA SỐ SẼ KHÔNG BẦU
Cuộc thăm dò của Bộ Ngoại Giao Mỹ về Iraq cho thấy chỉ 32% người Hồi Sunni là “nhiều phần sẽ” bỏ phiếu cuối tháng này, và chỉ 12% xem cuộc bầu cử đó là chính đáng.
Mối lo lớn nhất trong người Sunni là an ninh, với 88% nói là bạo lực đã buộc họ tránh xa các phòng phiếu.

PHÓNG VIÊN PHÁP MẤT TÍCH
Một phóng viên Pháp và người thông dịch Iraq của bà đã biến mất khỏi Baghdad, làm mọi người tìm kiếm bà ở bệnh viện và các nơi khác.
Nhật báo Pháp Liberation nói là đã mất liên lạc với Florence Aubenas hơn 24 giờ qua, và đã báo động các viên chức Pháp, Mỹ, Iraq...
Aubenas, 43 tuổi, và thông ngôn là Hessein Hanoun al-Saadi đã “mất dấu từ khi họ rời khách sạn ở Baghdad sáng thứ tư,” theo lời báo này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.