Hôm nay,  

Pháp: 2 Ứng Viên TT Xung Đột Về Lệnh Cấm Burkini

30/08/201600:00:00(Xem: 1941)
PARIS - Cuộc vận động tuyển chọn ứng viên TT của phe trung hữu tại nước Pháp đưa tới xung đột về lệnh cấm áo tắm kín toàn thân gọi là burkini giữa cựu TT Nicolas Sarkozy và đối thủ chính là Alain Juppe.

Đấu lý diễn ra sau khi 5, 6 thị trưởng tuyên bố sẽ không tuân hành phán quyết của toà hành chánh cao cấp đình chỉ lệnh cấm burkini.

Từ khi tuyên bố tham gia cuộc đua Tháng 11-2017, cựu TT Sarkozy 61 tuổi xác quyết “phải bảo vệ cách sống thế tục” – ông tuyên bố với cảm tình viên “Tôi không là ứng viên của thỏa hiệp lừa dối, phủ nhận thực tế để chấp nhận giải pháp nửa vời về di trú như các ứng viên khác”. Ông Sarkozy khẳng định sẽ tu chính hiến pháp để cấm burkini.

Ông Juppe là cựu Thủ Tướng khẳng định với cử tri: “phải đoàn kết mọi người thay vì đổ thêm dầu vào tranh luận”.

Trong khi giới quan sát phàn nàn về sự thiếu vắng các khuôn mặt mới, ứng viên Juppe 71 tuổi dùng tuổi và lập trường ôn hoà như là lợi thế – ông nhấn mạnh: tình thế này đòi hỏi lãnh đạo dày kinh nghiệm, tôn trọng sự đa dạng về chủng tộc và tín ngưỡng.

Ông đặt vấn đề: phải chăng y phục kín đáo như burqini sẽ bị cấm ở học đường chăng – cựu Thủ Tướng Juppe cũng đả kích ý kiến của ông Sarkozy đưa các phần tử tình nghi cực đoan vào trại tập trung.

Ông nói: không muốn thấy 1 trại giam như Guantanamo với hàng ngàn người bị giam cầm không xét xử. Ứng viên của phe trung hữu sẽ đối đầu với thủ lãnh của phe cực hữu National Front là Marine Le Pen. Trong khi các thăm dò cho thấy ông Juppe thắng thế, ít nhất 1 kết quả khảo sát nhận thấy cựu TT Sarkozy đã thu hẹp khoảng cách.

13 ứng viên tranh cử TT vào Tháng 11 năm tới nhưng chỉ 2 người trong nội các Sarkozy sẽ nhận đuợc hậu thuẫn của cựu TT Sarkozy hay cựu Thủ Tướng Juppe.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.