Hôm nay,  

Clinton, Bush Bố Lo Cứu Trợ; Quốc Hội Mỹ Sẽ Tăng Tiền

04/01/200500:00:00(Xem: 4957)
Powell: Cần Lập Kế Hoạch Tái Thiết Dài Hạn Các Vùng Mới Bị Nạn
WASHINGTON D.C. - Lá cờ trên nóc Bạch Oác hôm thứ hai được kéo lên ở lưng chừng cột để tưởng niệm hàng trăm ngàn người chết vì sóng thần ở châu Á.
Hoa Kỳ cam kết giúp chương trình cứu trợ 350 triệu MK.
Sáng thứ hai, TT Bush cũng loan báo chiến dịch quyên góp do 2 vị cựu TT dẫn đầu. TTK Kofi Annan cho biết các chính phủ khắp thế giới góp được trên 2 tỉ MK.

2 CỰU TỔNG THỐNG GÁNH VÁC
TT Bush vừa công bố 1 chiến dịch gây quỹ cứu trợ nạn nhân sóng thần do cac cựu TT Bill Clinton và Bush Lớn dẫn đầu.
TT Bush tuyên bố "Đây là dịp nước Mỹ phô bày tình thương cảm, sự giáp ứng nhanh và tiềm năng lớn lao không phải từ chính phủ mà xuất phát từ con tim của công chúng Mỹ.”
Bạch Oác đã loan báo tài trợ 350 triệu MK. Nay, cựu TT Clinton và cựu TT Bush Lớn hô hào công dân và cac cơ sở kinh doanh giúp nạn nhân sóng thần hơn nữa thông qua ngả đóng góp tư.

QUỐC HỘI MỸ SẼ TĂNG TIỀN CỨU TRỢ
WASHINGTON D.C. - Quỹ cứu trợ của Hoa Kỳ 350 triệu MK sẽ tăng thêm khi QH trở lại hộp họp trong tuần này. Nghị sĩ Joe Lieberman tuyên bố "Tôi nghĩ rằng 350 triệu MK mà Bạch Oác loan báo không phải là sàn, cũng không phải là trần".
Trước cuối tháng này, QH sẽ chuẩn cấp tiền bằng 1 đề luật về chi phí khẩn cấp có khả năng cao hơn.
Nghị sĩ Bill Frist, lãnh tụ đa số Thượng Viện, ngày thứ ba dẫn đầu 1 phái đoàn đi Sri Lanka quan sát mức độ hậu quả của sóng thần - nguyên là bac sĩ chuyên khoa tim, ông Frist có thể ra tay cứu chữa 1 số nạn nhân thiên tai.

POWELL: CẦN TÁI THIẾT DÀI HẠN


WASHINGTON D.C. - Bộ ngoại giao Hoa Kỳ họp báo sáng thứ hai cho biết phái đoàn của Ngoại Trưởng Colin Powell đã đến đông nam Á để tìm hiểu Hoa Kỳ có thể giúp gì cac nước bị thiệt hại bởi sóng thần cach đây hơn 1 tuần.
Cùng đi với ông Powell là Thống Đốc tiểu bang Florida Jeb Bush, bào đệ của đương kinh TT. Bộ ngoại giao cũng mô tả 1 số chi tiết trong chương trình cứu trợ.

POWELL, JEB BUSH QUAN SÁT
MUSCAT - Nhà lãnh đạo ngành ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ông muốn xem xét kỹ lưỡng cac nhu cầu cứu trợ tại cac nước bị sóng thần gây thiệt hại, đồng thời bênh vực phản ứng của Hoa Kỳ tính đến nay là thich ứng và hào phóng.
Ngoại Trưởng Colin Powell và Thống Đốc Jeb Bush dẫn 1 phái đoàn đi quan sát hậu quả sóng thần từ Thái Lan đến Indonesia và có thể Sri Lanka.
Phi cơ ghé Oman lấy xăng trên đường sang châu Á, nơi mà Ngoại Trưởng Powell dự định dự hội nghị cac nước châu Á và cac tổ chức cứu trợ họp tại Jakarta.
Trước luc rời thủ đô Washington, ông Powell nói với báo chí rằng ông muốn thẩm định tình hình tại chỗ. Ngoài ra, lãnh tụ đa số Thượng Viện Bill Frist, nguyên là bác sĩ, báo tin ông cũng sẽ sang châu Á trong tuần này để khảo sát về cac nguy cơ phát sinh bệnh tật như là đợt đe dọa nguy hiểm tiếp theo sóng thần.
Với 2 tỉ MK đóng góp của cộng đồng quốc tế, Ngọai Trưởng Powell nói : vấn đề luc này không phải là tiền mà là lÀm sao sử dụng khôn ngoan, hiệu quả và đặt kế hoạch tái thiết dài hạn.
Ông Powell dự định lưu lại Indonesia 5, 6 ngày và hi vọng có thể đến thăm tỉnh Aceh, khu vực hẻo lánh bị thiệt hại nặng nề nhất vùng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.