Hôm nay,  

QH Iran: Chiến Đấu Cơ Nga Không Được Dùng Căn Cứ Iran

25/08/201600:00:00(Xem: 1749)
TEHRAN - Lần đầu tiên sau thế chiến quân đội ngoại quốc sử dụng căn cứ của Iran – đó là khi chiến đấu cơ Nga cất cánh từ căn cứ không quân ven thành phố Hamdan trong vùng tây bắc Iran để không tập các mục tiêu tại Syria.

Điều này mâu thuẫn với tuyên bố độc lập với mọi ảnh hưởng từ bên ngoài của cuộc cách mạng Hồi Giáo 1979.

Quân đội ngoại quốc xử dụng căn cứ của Iran bị hiến pháp cấm và hôm Thứ Ba chủ tịch Quốc Hội Iran Ali Larijani nhắc nhở bộ trưởng quốc phòng về nhu cầu tôn trọng cơ quan lập pháp.

1 tuần trước, bộ trưởng quốc phòng Hossein Dehghan từ chối chất vấn của 20 dân biểu về quan hệ quân sự với Moscow – ong Dehghan chỉ nói "Đó không là việc của QH". 3 ngày sau, bộ trưởng Dehghan bất ngờ loan báo "Hợp tác quân sự với Nga đã chấm dứt". Ông Dehghan tố cáo đài truyền hình nhà nước Moscow khoe khoang và hành xử không thích hợp trong công bố về hợp tác – ong nhấn mạnh "Lối khoa trương của Nga không đuợc thỏa thuận".

Giáo sư chính trị Sadegh Zibakalam của trường đại học Tehran phát biểu với 1 hãng tin Đức "Không ai biết điều gì đuợc dàn xếp với Moscow – cung không biết Iran muốn gì ở Syria".

Quyết định về chính sách đối ngoại thuộc quyền lãnh tụ tối cao và không đuợc thảo luận công khai.

Giáo sư Zibakalam cảm thấy nghi hoặc về quyền lợi hỗ tương của Iran và Nga tại Syria mà ông đoán là có ý khiêu khích Washington.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.