Hôm nay,  

Thủ Tướng Czech: Bà Clinton Được Tin Cậy Hơn Về An Ninh

24/08/201600:00:00(Xem: 1845)
PRAGUE - Thành viên Đông Âu của NATO thấy có thể tin cậy hơn chính sách an ninh của cựu ngoại trưởng tranh cử TT tại Hoa Kỳ – phan ảnh nhận định của các nhà lãnh đạo Đông Âu khác, Thủ Tướng Bohuslav Sobolka của cộng hoà Czech tuyên bố với 1 tờ báo quốc nội: thông qua các tuyên bố của 2 ứng viên tranh cử TT của 2 đảng, tôi thấy an ninh đuợc bảo đảm hơn nếu bà Clinton thắng cử.

Ông Sobolka giải thích: ứng viên Clinton là cựu ngoại trưởng, có khả năng đem lại bảo đảm vững mạnh hơn về hợp tác xuyên Đại Tây Dương.

Khi phóng viên của New York Times hỏi về trường hợp Nga đe dọa các nước vùng Baltic, ông Trump cho biết: nếu Nga tấn công, sẽ quyết định cứu giúp hay không sau khi xem lại những nước ấy có chu toàn bổn phận với Hoa Kỳ hay không. Điều 5 của hiến chương NATO là cột mốc của liên minh 28 nước quy định rằng khi 1 thành viên bị đánh coi như toàn khối bị thách thức – điểm này đã đuợc lập lại sau biến cố 11-9-2001.


Hôm Thứ Ba, PTT Joe Biden tuyên bố tại Riga (thủ đô Latvia) rằng không rõ ứng viên Trump có hiểu điều 5 của hiến chương NATO hay không, và khẳng định: thực hành giao ước theo điều 5 là danh dự thiêng liêng của Hoa Kỳ.

Trước khi hội đàm với các nhà lãnh đạo của Latvia, Estonia và Lithuania, PTT Biden nhấn mạnh: quan ngại về sự giải kết của Hoa Kỳ là đơn giản không đúng.

Nhưng, Thủ Tướng chống di dân của Hungary là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên lên tiếng ủng hộ ông Trump trong tháng qua, gọi ứng viên của đảng CH là chọn lựa hữu ích hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.