Hôm nay,  

Dân Bỏ Nước Ra Đi, 21 Nước Đông Âu Giảm 7% GDP; Latvia Mở Chương Trình Kêu Gọi Công Dân Ở Ngoại Quốc Trở Về

22/08/201600:00:00(Xem: 2043)
21 quốc gia tại Đông Âu và Trung Âu muốn công dân của họ ở ngoại quốc trở vì dân bỏ đi đã dẫn tới sút giảm GDP 7%. Theo IMF, con số còn có thể tăng 9% nếu khuynh hướng hiện nay tiếp tục.

Các quốc gia như Latvia, dân số giảm kể từ đầu thập niên 1990s vì sinh suất giảm thấp, chứng kiến hàng trăm ngàn người bỏ nước ra đi. Sau khi Latvia gia nhập vào Liên Âu vào năm 2004, nhiều người bỏ nước đi tìm cuộc sống tốt hơn trong những nước thịnh vượng hơn.

Nhìn chung, khu vực Baltic bị thiệt hại bởi khuynh hướng này. Latvia và Lithuania chứng kiến 0.6% và 0.9% sút giảm GDP hàng năm vì người dân ra đi.

Theo IMF, mức độ học vấn của người di dân tại Đông Âu có khuynh hướng cao hơn mức trung bình của những người đồng hương của họ ở quê nhà.

Điều này đã khuyến khích Latvia đưa ra chương trình vận động “Tôi muốn bạn trở về,” để mời gọi người dân Latvia nói với thân nhân và bạn bè của họ ở nước ngoài rằng họ được chào đón trở về cố quốc.

Người lãnh đạo chương trình Aiva Rozenberga nói với đài phát thanh quốc gia rằng, “Chương trình này quan tâm đến mối quan hệ của chúng ta với thân nhân, bạn bè và người dân thân quen với chúng ta ở nước ngoài, và [nhằm] nói rõ ràng và trực tiếp với họ rằng, Tôi muốn các bạn trở lại.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.