Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Muốn Gia Nhập Liên Âu Trước Năm 2023

21/08/201600:00:00(Xem: 2344)
BRUSSELS - ĐS Thổ Nhĩ Kỳ tại tổ chức EU tuyên bố với 1 tờ báo Đức: Ankara muốn gia nhập EU từ nay đến 2023 tiếp theo các nhận định của viên chức Đức về tiến trình gia nhập dài và khó của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 1 cuộc phỏng vấn đuợc phổ biến hôm Thứ Sáu qua báo Die Welt, ĐS Selim Yenel nói rõ: chỉ tiêu của Ankara là trở thành hội viên EU kịp kỷ niệm 100 năm thành lập nền cộng hoà, năm 2023. Theo lời ĐS Yenel, không trở thành hội viên EU là điều không chấp nhận đuợc đối với đất nước ông.

Mới đây, bộ trưởng Michael Roth phụ trách EU của Đức nhắc lại rằng điều kiện để Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU, như dự kiến trong thỏa thuận về di trú, là đáp ứng 72 điều kiện. Ankara khẳng định đang thực hiện các điều khoản ấy – nhưng, tính từ khi thỏa thuận Brussels có hiệu lực, ngày 20-3, làn sóng di dân đến châu Âu có giảm và chỉ 482 di dân bị trả lui Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ trưởng Roth cũng nói tới yêu cầu EU miễn chiếu khán với công dân Thổ Nhĩ Kỳ, và khẳng định: khi 72 điều kiện chưa đuợc đáp ứng, yêu cầu miễn chiếu khán không thể thực hiện.

Trong 1 cuộc phỏng vấn hôm Thứ Hai dành cho nhật báo Bild, ngoại trưởng Cavusoglu dọa: thỏa ước về di trú sẽ tan rã nếu người Thổ Nhĩ Kỳ không đuợc miễn chiếu khán trước Tháng 10.

Ankara xin gia nhập EU từ 1999, và nay Brussels đang cảm thấy quan ngại về nhân quyền với cuộc thanh trừng hậu đảo chánh của chính quyền Tayyip Erdogan cùng trong lúc quân ly khai Kurd nổi dậy đòi tự trị và tự do văn hoá bị tấn công dồn dập.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.