Hôm nay,  

Nga, Iran: Cố Xoa Dịu Vụ Chiến Đấu Cơ Nga Dùng Căn Cứ Iran

19/08/201600:00:00(Xem: 2573)
WASHINGTON - Chiến đấu cơ Nga xuất phát từ căn cứ Hamdan của Iran để không tập các mục tiêu tại Syria hôm Thứ Tư, là ngày thứ nhì, ám chỉ sự không chấp nhận tố cáo của Hoa Kỳ là vi phạm nghị quyết của HĐ Bảo An.

Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên Mark Toner của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố: Nga không giúp sức giải quyết khủng hoảng Syria, và dùng căn cứ của Iran để không tập Syria là vi phạm nghị quyết LHQ cấm cung cấp, bán hay chuyển giao chiến đấu cơ cho Iran.

Hôm Thứ Tư, ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga chỉ xử dụng căn cứ Hamdan, không tiếp tế, bán hay chuyển giao phi cơ chiến đấu cho Iran.


Dân biểu Alaeddin Boroujerdi, chủ tịch ủy ban an ninh quốc gia và đối ngoại của QH Iran, xác nhận chiến đấu cơ Nga chỉ dùng căn cứ Iran để đáp và tiếp nhiên liệu, đuợc phép của HĐ tối cao an ninh quốc gia.

Iran đang tìm cách xoa dịu các quan ngại về chiến đấu cơ Nga sử dụng căn cứ của Iran vì hiến pháp cấm quân đội ngoại quốc đặt căn cứ tại Iran.

Chủ tịch QH Ali Lariani xác quyết: Nga không đặt căn cứ thường trực.

Ngoài ra, cựu ngoại trưởng Ali Akbar Velayati hiện là cố vấn của lãnh tụ tối cao, giải thích: vấn đề này nên đuợc xem như là hợp tác đánh khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.