Hôm nay,  

Yanukovich Nộp 4 Đơn Kiện, Bị Tòa Bác 1, Đang Xét 3

30/12/200400:00:00(Xem: 4791)
KIEV - Ứng viên tổng thống thất cử Ukraine hôm thứ tư đã tung ra nỗ lực cuối cùng, nhưng cũng đầy tuyệt vọng, để thách thức chiến thắng của đối thủ ông là Viktor Yushchenko.
Thủ Tướng Viktor Yanukovich, hiện đã bị đối lập ép hủy bỏ buổi họp nội các của ông, đã trình đơn kiện lên Tòa Tối Cao và ủy ban bầu cử về cuộc bầu phiếu hôm chủ nhật.
Phát ngôn nhân Tòa Leana Shlyaposhnikova nói là các chánh án đã bác bỏ 1 đơn kiện của Yanukovich vì quá trễ, nhưng đang cứu xét 3 đơn kiện khác.
Trước đó, quần chúng hậu thuẫn TT đắc cử Viktor Yushchenko bao vây bản doanh của chính phủ, khiến cho Thủ Tướng Yanukovick không thể họp nội các.
Ông Yushchenko hô hào cuộc phong tỏa sau khi ông Yanukovick không nhận thua và hồi chiều Thứ 3 đã kiện với Tối Cao Pháp Viện.
Khoảng 1000 người tập trung tại công thự chính phủ từ sáng sớm, trấn giữ cac cổng vào, những người đến để làm việc bị đuổi về.
Đám đông hò hét cùng với tiếng trống "Từ chức đi".
Hôm 1-12, QH Ukraine biểu quyết bất tín nhiệm Thủ Tướng Yanukovick, nhưng ông ta không chịu từ chức - theo luật hiện hành, nội cac Yanukovick có thể tiếp tục làm việc tới khi có chính phủ mới, nhưng không lâu hơn 60 ngày.

Người biểu tình cũng tụ họp ở 1 công viên gần đó và công viên Độc Lập. Không lâu sau, họ từ từ giải tán và đến trưa chỉ còn lại vài trăm người.
Ông Yuriy Lutsenko, 1 dân biểu của đẳng Xã Hội ủng hộ ứng cử viên đối lập, nói "Chúng tôi không ngăn trở cac Bộ Trưởng mà riêng ông Yanukovick thôi".
Ông Yanukovick có thể họp nội cac ở nơi khac, những người chống đối không có ý định đi theo để ngăn trở - ông trở lại nhiệm vụ Thủ Tướng sau cuộc tranh cử.
Ông Yanukovick gửi tòa tối cao 5 đơn đòi bỏ phiếu lại - tòa dự kiến trong ngày hôm thứ tư sẽ quyết định cứu xét đơn kiện hay không.
Ông Yanukovick nói ban vận động tranh cử của ông ghi nhận gần 5000 khiếu nại, và khoảng 4 triệu 800,000 người không thể bỏ phiếu, gồm đa số là người già và người thương tật.
Theo kết quả chưa chính thức, ứng cử viên Yushchenko chiếm 51.99% phiếu, ứng cử viên Yanukovick 44.19%, chênh lệch khoảng 2.3 triệu phiếu.
Ông Yaruslav Davydovych, chủ tịch Uûy Ban tuyển cử trung ương, tuyên bố "Chúng tôi đã có kết quả - tôi không biết ai có thể nghi ngờ".
HĐ Aâu Châu, cơ quan nhân quyền cao nhất lục địa, hôm thứ ba đã kêu gọi ứng cử viên Yanukovick nhận thua. Không giống cuộc bầu cử ngày 21-11, lần này cac quan sát viên ngoại quốc nói là không thấy có vi phạm quy mô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.