Hôm nay,  

Thủ Tướng Iraq Hài Lòng Với Nghị Quyết Lhq, Sẽ Có Chủ Quyền

10/06/200400:00:00(Xem: 4404)
LIÊN HIỆP QUỐC -Trả lời phỏng vấn của hệ thống truyền hình Fox, Thủ Tướng Allawi tuyên bố "chủ quyền Iraq sẽ được chuyển giao đầy đủ hoàn toàn - thực sự chúng tôi muốn lực lượng đa quốc giúp chúng tôi đối phó với cac mối đe dọa an ninh cho tới khi chúng tôi xây dựng được nền an ninh và tiến tới".
Sau 3 tuần lễ tham khảo và tìm kiếm sự dung hòa, chiều qua, 15 nước thành viên HĐ Bảo An đã biểu quyết đồng thanh chấp thuận nghị quyết về Iraq, đem lại tính hợp thức cho chính quyền tạm sẽ nhân bàn giao ngày 30-6, để chính quyền này nắm quyềnkiểm soát kinh tế và cac định chế dân sự.
Nghị quyết được HĐ Bảo An thông qua cũng cho phép liên quan 160,000 người do Hoa Kỳ lãnh đạo sử dụng mọi biện pháp để duy trì hoà bình, theo yêu cầu của cac nhà lãnh đạo mới của Iraq trước nguy cơ bùng nổ nội chiến nếu liên quân ra đi.

Nghị quyết cũng đề ra tiến trình chính trị tại Iraq, gồm có bầu cử QH lập hiến vào đầu năm 2005 và cuộc tổng tuyển cử trong Tháng 1-2006.
Nhưng, mọi việc sẽ thỳ thuộc khả năng thực hiện của chính phủ lâm thời, đặc biệt là tại miền trung, mơi mà quân nổi dậy còn điền vào khoảng trống do chế độ cũ để lại.
Phó ĐS Nga Alexander Konuzin tuyên bố "CHỉ thời gian mới cho biết nghị quyết về Iraq là hũu ich hay không trong việc giúp nước Iraq chuyển hướng".
TT Bush gọi bản nghị quyết về Iraq là mở đường cho thể chế dân chủ - Thủ Tướng Tony Blair nói : cuộc biểu quyết chiều qua là cột mốc quan trọng cho nước Iraq mới.
Theo nghị quyết, lực lượng đa quốc được ủy quyền cho tới Tháng 1-2006, tuy chính phủ lâm thời Baghdad có thể yêu cầu rút trước thời hạn ấy. Ông Jean-Marc de la Sabliere, ĐS Pháp tại LHQ, nói "nước Pháp không thể hình dung được việc lực lượng đa quốc sẽ làm ngước lại ý kiến của chính phủ Baghdad có chủ quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.