Hôm nay,  

Quân Libya Hứa Tái Chiếm Các Cảng, Mỏ Dầu Chính

16/08/201600:00:00(Xem: 1973)
TRIPOLI - Các lực luợng trung thành với chính quyền miền đông Libya sẽ chiếm các thương cảng và mỏ dầu quan trọng để bảo vệ chúng, báo hiệu khả năng xung đột với chính phủ hoà giải (hay GNA) đuợc LHQ hậu thuẫn đặt trụ sở tại Tripoli – Abdulrazak al-Nazhuri là tham mưu trưởng của Tướng Khalifa Haftar, chỉ huy quân đội quốc gia Libya (hay LNA), cũng nhắc lại lời đe dọa tấn công tàu chở dầu không xin phép chính quyền miền đông.

Từ sau cuộc nổi dậy lật đổ nhà độc tài Gadhafy năm 2011, hoạt động của ngành dầu mỏ Libya bị gián đoạn liên tục vì sự tranh giành giữa 2 chính quyền đối đầu và các nhóm dân quân.

LNA đang huy động lực luợng quanh các thương cảng và mỏ dầu tại miền đông và vệ binh bảo vệ kỹ nghệ dầu (PFG) trong lúc PNG thỏa thuận với GNA để phong toả các cơ sở kể trên. 3 cảng bị PFG chiếm – PFG ký thỏa thuận với GNA cuối tháng qua để cho phép Tripoli tái khởi động sản xuất dầu, là buớc quan trọng xác lập quyền kiểm soát toàn cõi Libya.

Tuần qua, 1 trung đoàn của LNA tiến tới Zueitina như là phô trương lực luợng, tuy không vào cảng do PFG kiểm soát – cư dân xác nhận LNA còn đóng quân tại Zueitina hôm Thứ Hai, nhưng không thấy dấu hiệu chuyển quân gần nơi này hay các cảng khác.

Các trung đoàn của vùng Misrata liên minh với GNA đã đánh đuổi chi nhánh ISIS tại thương cảng Sirte, khơi quan ngại về chia rẽ giữa 2 phe miền đông, miền tây có thể châm ngòi nội chiến như năm 2014. LNA nhiều lần báo tin: khả năng giải phóng Benghazi đã ló dạng – LNA thắng thế trong vùng trong thời gian gần đây, những vẫn chưa kiểm soát đuợc 1 số khu vực.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.