Hôm nay,  

Brazil: Thượng Viện Đồng Ý Đưa TT Rouusseff Ra Tòa

11/08/201600:00:00(Xem: 1895)
BRASILIA - Kết quả biểu quyết của Thượng Viện Brazil 81 ghế là đa số phiếu đồng ý đưa TT Dilma Rousseff ra toà luận tội để truất phế về các tố giác vi phạm luật ngân sách vì mục đích tái tranh cử năm 2014 – tien trình luận tội bắt đầu vào cuối tháng này.

59 nghị sĩ bỏ phiếu "Yes" sau khi quyền TT Michel Temer hô hào nhanh chóng khởi động tiến trình với lời nhấn mạnh "Dân chúng muốn biết TT thực sự là con người thế nào".

Nếu bà Rousseff bị truất bãi, ông Temer sẽ nắm quyền TT cho đến ngày hết nhiệm kỳ của bà Rousseff qua năm 2018. Nhưng, bản thân ông Temer cũng bị tố cáo tham nhũng – 1 chuthầu xây dựng đang bị tù là Marcelo Odebrecht tiết lộ: ông Temer có nhận tài trợ tranh cử ngoài pháp luật.

Trong buổi thảo luận tại Thượng Viện về biểu quyết luận tội bà Rousseff hay không, bộ trưởng tư pháp Ricardo Lewandowski nhắc nhở các nghị sĩ: đây là 1 trong các sứ mạng hiến định trọng đại – chutịch Thượng Viện Renan Calheiros nhấn mạnh thêm về nhu cầu bảo vệ hiến pháp và dân chủ để quy trách nhiệm những kẻ phạm pháp, và các điều kiện hạ bệ TT Rousseff là vững chắc.

Nghị sĩ Regina Sousa là đồng minh của bà Rousseff phát biểu "Chúng ta không thắng tối nay – muc tiêu của chúng ta là chinh phục các vị dân cử chưa dứt khoát".

Tại Hoa Kỳ, nghị sĩ Bernie Sanders tuyên bố hôm Thứ Hai: bà Rousseff đối đầu 1 cuộc xét xử chính trị, không là phân xử pháp lý.

Tại Brazil, khi lên tiếng khai mạc Rio Olympics, quyền TT Michel Temer bị khán giả la ó, 5, 6 người bị đuổi ra ngoài – qua hom sau, 1 chánh án loan báo: phản đối ôn hoà đuợc cho phép và kẻ nào tống xuất người biểu tình ôn hoà bị phạt bằng 3200 MK. Ủy ban tổ chức phản đối, nhưng phát ngôn viên tuyên bố: luật pháp nước chủ nhà đuợc tuyệt đối tôn trọng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.