Hôm nay,  

Đài Loan Phản Đối Kenya Trục Xuất Dân Taiwan Về TQ

09/08/201600:00:00(Xem: 2261)
TAIPEI - Kenya trục xuất 5 công dân Đài Loan sang Hoa Lục sau khi họ đuợc tha bổng về các tố giác tổ chức các hoạt động viễn thông trái luật – hôm Thứ Sáu, 1 toà án Kenya kết luận 5 công dân Đài Loan và 35 người Hoa lục địa không phạm tội.

Cũng như nhiều nước khác không có bang giao với Đài Loan, Kenya coi đảo Đài Loan là 1 phần của Trung Cộng, phù hợp với lập trường của Beijing.

Viên chức đại diện của Đài Loan tại Nam Phi lên án Kenya âm thầm giao 5 công dân Đài Loan cho 1 chuyến bay bay đi Beijing lúc 23 giờ 40 phút tối chủ nhật.

Theo phát ngôn viên của Bộ nội vụ Kenya, 40 người đuợc trả về nước nguyên quán, và Kenya không có quan hệ với Taipei.

Hồi Tháng 4, Kenya trục xuất 8 người Đài Loan sang Hoa Lục bị Đài Loan tố cáo bắt cóc.

Cả thế giới hiện chỉ còn 22 quốc gia công nhận đảo quốc Đài Loan.

Bản tin RTI từ Đài Loan cho biết rằng vào ngày 8/8, Bộ ngoại giao Đài Loan cho biết, phía cảnh sát Kenya bị gây sức ép từ phía Trung Quốc, mặc kệ phán quyết vô tội và được đưa về Đài Loan của tòa án, cưỡng bức 5 người này trục xuất về Trung Quốc, Bộ ngoại giao đã phản đối mạnh mẽ với chính phủ Kenya.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Đài Loan Vương Bội Linh nói: Đại diện Trung Hoa Dân Quốc tại Nam Phi Trần Trung và các đồng nghiệp đã yêu cầu phía cảnh sát Kenya phải tuân thủ phán quyết của tòa án, đồng thời cũng đã mời giới truyền thông quốc tế và đoàn thể nhân quyền quốc tế hỗ trợ, sau 3 ngày 3 đêm nổ lực, chính phủ Kenya vẫn bất khuất trước áp lực của Trung Quốc, đưa 5 nghi phạm Đài Loan đến Trung Quốc, Bộ ngoại giao đã phản đối mạnh mẽ với chính phủ Kenya.

Được biết, đại diện THDQ tại Nam Phi Trần Trung đã cố gắng rất nhiều, bao gồm trình bản phán quyết đưa trả về Đài Loan của toà án cho đơn vị chủ quản cảnh sát ở sân bay Kenya, nhưng cuối cùng 5 người này cũng bị đưa lên máy bay bay đến Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Ủy ban Trung Hoa Lục Địa Khưu Thùy Chính cho biết, Ủy ban THLĐ sẽ tiếp tục kháng nghị với phía Trung Quốc.

RTI ghi lời Khưu Thùy Chính nói: Hành động này của phía Trung Quốc là coi thường sự hợp tác lâu nay giữa các cơ quan chủ quản của hai bờ eo biển Đài Loan, cũng xem thường phía Đài Loan đã nhiều lần công khai kêu gọi đừng đưa người dân Đài Loan đến Trung Quốc, nghiêm trọng tổn thương đến tình cảm của nhân dân Đài Loan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.