Hôm nay,  

Mỹ Can Thiệp Hạn Chế Tại Libya Với Chiến Dịch Dội Bom

09/08/201600:00:00(Xem: 1688)
TRIPOLI - Giữa lúc chiến đấu cơ và phi cơ không người lái của Hoa Kỳ không tập lực luợng ISIS tại thành phố duyên hải Sirte của Libya, các cường quốc phương tây không định mở rộng can thiệp nhanh chóng trong khi chính quyền đuợc LHQ bảo trợ chật vật xoay sở để tự khẳng định quyền lực.

Cơ chế gọi là “chính quyền hoà giải - GNA” yêu cầu đuợc chiến dịch không tập yểm trợ từ ngày 1-8, nhưng không yêu cầu hậu thuẫn về an ninh rộng lớn hơn như giúp về huấn luyện và vũ khí.

Các lực luợng trung thành với GNA thành lập từ 4 tháng đang đối đầu ISIS tại Sirte từ nhiều tuần qua và nay đuợc chiến dịch “Operation Odyssey Ligthning” yểm trợ, tấn công xe thiết giáp, xe pick-up vũ trang và các vị trí của ISIS, làm thu hẹp vùng kiểm soát của ISIS.


Nhưng, lực luợng vũ trang của GNA tiến chậm về hoạch định chiến luợc, thiếu đoàn kết vì chia rẽ chính trị, thiếu khả năng và cũng nhậy cảm về các chỉ trích là lệ thuộc ngoại bang.

Các chiến đoàn Misrata báo trước sẽ trở về hậu cứ sau khi Sirte đuợc giải phóng trong khi 1 số người nhận thấy nguy cơ xung đột tái diễn trong liên minh lỏng lẻo đã chiến đấu để chiếm quyền kiểm soát thủ đô Tripoli năm 2014 – lực luợng Misrata có thể lại đánh nhau với phe Khalifa Haftar, 1 sứ quân miền đông.

Cho tới nay, thủ lãnh Haftar và các đồng minh lớn tiếng phản đối GNA và can thiệp ngoại quốc.

Phóng viên nhận xét: Hoa Kỳ và Anh đuợc ưa chuộng trong vùng Misrata – nhưng Pháp không đuợc hoan nghênh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.