Hôm nay,  

Bin Laden Sách Động Saudi Vì Thấy Al-qaeda Suy Yếu

21/12/200400:00:00(Xem: 4789)
RIYADH - Thông điệp sau cùng của Bin Laden, trực tiếp nhắm vương quốc Saudi Arabia lần đầu tiên từ nhiều năm, được coi là có chủ ý chứng tỏ rằng y vẫn là 1 phe hoạt động ở quê nhà của y mặc dù cac nỗ lực an ninh đã hạn chế đáng kể dịa bàn hoạt động của khủng bố tại vương quốc bảo thủ này.
Thông điệp hôm Thứ 5 tuần qua phóng đi tiếp theo cac hoạt động của lực lượng an ninh làm suy yếu quân nổi dậy bằng cac vụ bắt giữ và chống khuynh đảo đã làm giảm cac hậu thuẫn dành cho du kich.
Đồng thời, băng ghi âm của Bin Laden nối tiếp vụ khủng bố tấn công lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Riyadh.
Và để tiếp tục phô trương, hôm chủ nhật chi nhánh al-Qaeda ở Saudi dùng internet hô hào tấn công cơ sở hạ tầng của kỹ nghệ dầu và đánh mọi mục tiêu ngoại quốc ở bán đảo Arabian.
Một số nhà phân tich nhận thấy dấu hiệu Bin Laden lo sợ về sự giảm uy tín hay là giảm ảnh hưởng nếu cac cuộc bầu cử địa phương thành công.
Theo ông Dia'a Rashwan, chuyên viên Ai Cập về du kich, "Đây là 1 hình thức khich lệ của Bin Laden với cảm tình viên Saudi - đây cũng là cach y tỏ ra quan tâm tới họ, và đưa lý tưởng tranh đấu ra quốc tế.”
Băng ghi âm của Bin Laden đưa lên internet nói rằng tội lỗi của cac nhà cai trị khiến cho đất nước Saudi bị Thượng Đế trừng phạt.
Y cũng nhắc lại cac tố giác rằng hoàng gia Saudi lạm dụng công quỹ và chọn làm đồng minh với người Mỹ ngoại đạo chống Hồi Giáo.
Nhắn gửi nhà cầm quyền, y nói "Tăng cường an ninh cũng không thể ngăn cản được nhân dân nổi dậy".

Bin Laden bắt đầu hoạt động khủng bố từ đầu thập niên 1990 sau khi hoàng gia Saudi từ chối đề nghị dùng quân thánh chiến đã huấn luyện ở Afghanistan giải phóng Kuwait khỏi ach chiếm đóng của Iraq.
Sau khi chính quyền Saudi tước quốc tịch và trục xuất, Bin Laden đi Sudan và sau đó sáng Afghanistan.
Theo ông Jamal Khashoggi, cố vấn của ĐS Saudi tại London, bin Laden tự nhận mình là lãnh tụ chiến đấu nhân danh tất cả người Hồi Giáo, không riêng người Saudi.
Sau ngày lãnh tụ Saddam bị lật đổ, Bin Laden chuyển hướng để đánh lại cả Hoa Kỳ và Saudi, không chờ đánh bại 1 kẻ thù trước khi đánh kẻ thù kia.
Sự chuyển hướng ấy thể hiện qua trận tấn công thủ đô Riyadh hồi Tháng 5-2003 lần đầu tiên kể từ sau biến cố 11-9, mục tiêu là các cư xá ngoại kiều, với 25 người thiệt mạng.
Cac hoạt động khủng bố tiếp tục nhưng nhiều người chống lại chiến thuật vì nhận thấy người Hồi Giáo và người Arabia cũng bị giết cùng với ngoại kiều ngoài đạo, do đó uy tín như là người bảo vệ Hồi Giáo của Bin Laden bị thương tổn.
Cựu ĐS Mỹ Robert Jordan giải thich rằng thông điệp của Bin Laden cho thấy Bin Laden và al-Qaeda đã suy yếu đến mức nào, nên nay phải dùng lập luận chính trị để gây ảnh hưởng.
1 điều mà Bin Laden muốn làm là chế giễu cac cuộc bầu cử địa phương qua 3 giai đoạn bắt đầu từ Tháng 2 như là mưu định của chính quyền Riyadh là mở ra cuộc cải cach chính trị.
Bin Laden nói "Điều này không làm thay đổi gì cả" - theo ông Jordan khi nói tới bầu cử là Bin Laden rất bối rối.
Ông nói khủng bố khó mở 1 trận tấn công lớn nhắm cơ sở dầu trong vương quốc, mà có thể sẽ đánh những cơ sở kém canh phòng, và đánh cơ sở dầu có thể đem lại những hậu quả trái ngược.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.