Hôm nay,  

1/7 Ca Nhập Viện Vì Bệnh Mất Trí Nhớ Có Thể Tránh Được

01/08/201600:00:00(Xem: 2554)
TORONTO ― Một trong bảy ca nhập viện từ những bệnh nhân Medicare liên quan đến bệnh Mất Trí Nhớ lẽ ra có thể tránh được, và việc ngăn ngừa những ca nhập viện này có thể giúp tiết kiệm cho Medicare hơn 2 tỷ mỗi năm, theo một nghiên cứu tại Hội Nghị của Hiệp Hội Bệnh Mất Trí Nhớ Quốc Tế (AAIC) 2016.

Căn bệnh mất trí nhớ và các loại bệnh đãng trí liên quan đến tuổi già có thể là nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn, phức tạp trong việc chăm sóc bệnh tiểu đường hay các loại bệnh trạng thường tình khác, đặt bệnh nhân vào tình trạng nguy hiểm phải nhập viện trong khi điều này có thể tránh được qua việc chăm sóc cấp cứu tích cực, Tiến Sĩ Pei-Jung Lin, PhD trình bày, từ Trung Tâm Thẩm Định Giá Trị và Rủi Ro Y Tế tại Tufts Medical Center, Boston, Massachusetts.

Dr Lin và các đồng nghiệp sử dụng các dữ kiện từ các ca Medicare để thẩm định tỷ lệ có thể tránh nhập viện PAH cho những trường hợp có thể điều trị bằng dịch vụ chăm sóc cấp cứu, cũng như các chi phí liên hệ đến Medicare, cho 2,749,172 người được chẩn đốn đang mắc bệnh Mất Trí Nhớ hay đãng trí vì tuổi già.

Các chuyên viên nghiên cứu kiểm tra tỷ lệ có thể tránh nhập viện (tạm gọi là chỉ số PAH) này đối với ba bệnh trạng cấp tính (viêm phổi do vi khuẩn, nhiễm trùng đường tiết niệu, và tình trạng mất nước) và ba bệnh mãn tính (bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và các bệnh về đường hơ hấp), và tạo ra chỉ số PAH tổng thể.

Trong năm 2013, 1 trong 10 (10%) người trong nghiên cứu này ít nhất một trường hợp PAH, và 1 trong 7 (14%) ca nhập viện lẽ ra có thể tránh được, các nhà nghiên cứu nhận định. Họ nhận diện 369,165 PAH (13,428 ca nhập viện cho mỗi tổng số 100,000 người) gây phí tổn $2.58 tỷ cho Medicare. Trong số này, 188,870 PAHs là từ các bệnh trạng cấp tính, hay 47% tổng số phí tổn PAH chung, và 180,307 là từ các tình trạng mãn tính, chiếm 53% tổng số phí tổn PAH.


Các bệnh nhân mắc bệnh Mất Trí Nhớ ở mức độ cao và các loại bệnh đãng trí vì tuổi gìà thường là những trường hợp nhập viện khơng cần thiết. “Kết quả nghiên cứu của chúng tơi cho thấy rằng việc quản lý các bệnh trạng khác đối với những người có bệnh Mất Trí Nhớ cần phải được lưu ý cao độ, nhất là đối với những người đang ở tình trạng mất trí nhớ hay đãng trí cao độ,” Tiến sĩ Lin kết luận.

"Và các chương trình quản lý đối với những người có bệnh Mất Trí Nhớ và đãng trí khác nên bao gồm chiến lược làm thế nào để giảm nhập viện nhằm cải thiện kết quả cho bệnh nhân và giúp giảm bớt chi phí."

Trong cuộc phỏng vấn với Medscape Medical News, Robert J. Egge, giám đốc ban điều lệ cơng chúng của Hiệp Hội Bệnh Mất Trí Nhớ cho biết, "Đáng tiếc rằng kết quả nghiên cứu cho thấy thực tế của chúng ta ngày hơm nay.” "Hơn 75% số người mang bệnh Mất Trí Nhớ hiện có các bệnh trạng khác. Nhận thức suy giảm khiến người ta khơng thể chăm sóc cho các tình trạng bệnh khác của họ và khiến họ phải vào nhập viện. Đơi khi do một tình trạng bệnh cấp tính vượt ngồi mức kiểm sốt, như hen suyễn, hay đơi khi, từ các tình trạng bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường,” Egge bổ sung.

"Điều đáng chú ý về bệnh đãng trí vì tuổi già là, chúng ta biết bệnh trạng này gây phí tổn mắc nhất ở Hoa Kỳ,” và một trong những phương cách giúp giảm chi phí là tránh bớt các ca nhập viện. Chúng ta có cơ hội để thay đổi điều này với các chương trình và kế hoạch chăm sóc y tế đúng cách, nhờ đó có thể tiết kiệm tiền, nhưng quan trọng hơn nữa, là cải thiện đời sống của họ,” Egge kết luận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.