Hôm nay,  

Đức Giáo Hoàng Đến Tưởng Niệm Nạn Nhân Trại Tử Thần Auschwitz

30/07/201600:00:00(Xem: 1894)
WARSAW - Nhân dịp tông du Ba Lan 5 ngày, vị lãnh đạo Vatican đã đến viếng trại tử thần Auschwitz hôm Thứ Sáu.

Giáo hoàng Phanxicô là vị chủ chiên thứ 3 của Giáo hội Công Giáo viếng trại tập trung của Đức Quốc Xã, nơi hơn 1 triệu người bị thảm sát, đa số là dân Jewish. Ngài đi bộ chậm rãi qua cổng trại treo tấm bảng mang dòng chữ có ý nghĩa như khôi hài “Việc làm sẽ giải phóng ngươi”. Sau đó, Giáo hoàng đến trại Birkenau gần bên, nơi tù nhân bị giết trong phòng hơi ngạt.

Vatican và Warsaw giải thích: vị chủ chiên muốn tưởng niệm các nạn nhân diệt chủng trong cầu nguyện tĩnh lặng và suy niệm – nhưng, ngài cũng viết vào sổ lưu niệm của trại Auschwitz “Xin thượng đế xót thương dân – xin chuá tha thứ sự tàn ác đến thế”.

Là người Argentine, Giáo hoàng Phanxicô không phải trải qua thời kỳ biến động hung bạo của thế chiến tại lục địa châu Âu. Ngài cầu nguyện trong hơn 15 phút trước khi tiếp xúc 5, 6 nạn nhân sống sót.

2 vị tiền nhiệm của ngài có liên quan cá nhân với trại tập trung Auschwitz: Giáo hoàng John Paul 2 là người Ba Lan, Giáo hoàng Benedicto là dân Đức trong đoàn thanh niên Hitler khi là vị thành niên.

Sau đó, Giáo hoàng Phanxicô đến trại Birkenau, cách 3 kilomét, nơi tù nhân bị giết trong phòng hơi ngạt – tại đây, vị trưởng giáo của Ba Lan đọc 1 đoạn kinh Hebrew, bắt đầu với câu “Từ đáy lòng, con kêu khóc với Cha”. Giáo hoàng cúi đầu và vỗ tay lắng nghe.

Thăm trại tử thần là trong ngày thứ 3 của vị lãnh đạo Vatican – cùng ngày, ngài thăm bệnh viện nhi đồng của thành phố Krakow và dự phần “Con đường thánh giá” của các tổ chức thanh niên tham gia đại hội World Youth Day năm nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.