Hôm nay,  

Thổ Bố Ráp, 80% Dân Kinh Sợ Nói Quá Đà, 34% Nói Dàn Dựng; Đức Và Austria Kêu Gọi Thổ Nhĩ Kỳ Tự Chế

22/07/201600:00:00(Xem: 2851)
BERLIN - Sau các biện pháp thanh trừng và luật khẩn cấp được TT Erdogan ban hành sau cuộc đảo chánh thất bại, các chính phủ Đức và Austria hô hào Thổ Nhĩ Kỳ tự chế.

Ngoại trưởng Frank-Walter Steimeier của Đức phát biểu: chính quyền Ankara chỉ nên hành động khi thấy có sự can dự có thể chứng minh, không dựa trên khuynh hướng chính trị bị tình nghi. Theo lời ông Steimeier, thi hành luật khẩn cấp 1 thời gian vì tuyệt đối cần thiết rồi tức khắc ngưng là vì quyền lợi của chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Sebastian Kurz của Austria cho biết ĐS Thổ Nhĩ Kỳ đuợc mời đến giải thích có phải Ankara chỉ huy biểu tình chống Erdogan cuối tuần qua – ngoại trưởng Kurz lên tiếng trên đài phát thanh công, tỏ ý lo ngại về khuynh hướng toàn trị tại nước cộng hoà Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại thủ đô Washington, với các ngoại trưởng đồng minh xuất hiện bên cạnh, ngoại trưởng John Kerry lên án đảo chánh, và khẳng định: phản ứng hậu đảo chánh phải tôn trọng dân chủ.

TT Erdogan ký sắc lệnh ban hành tình trạng khẩn cấp sau 5 giờ họp HĐ an ninh quốc gia – quyết định này trở thành hiệu lực sau khi phổ biến bằng công báo xuất bản sáng Thứ Năm.

Giới quan sát báo động: thực tế là Ankara ngưng thi hành công ước về dân quyền của châu Âu.

Ông Erdogan phản bác các chỉ trích từ phương tây, theo đó ông đã tiến quá xa với các quyết định tống giam, ngưng chức hay sa thải 60,000 quân nhân, công chức (gồm thẩm phán và giáo chức). Nhà lãnh đạo Ankara nói: cần diệt sâu bọ tại các cơ quan công quyền.


Trong khi đó, phát ngôn viên của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen mô tả các sự kiện hậu đảo chánh tại Thổ Nhĩ Kỳ là tương tự thời kỳ tiền diệt chủng của chủ nghĩa fascist tại châu Âu.

Hôm Thứ Năm, Phó Thủ Tướng Mehmet Simsek xác nhận “không có sổ đen”, và rằng mọi sinh hoạt đã trở lại bình thuờng.

Trong khi đó thông tấn DPA của Đức dẫn 1 nguồn tin là dân Thổ Nhĩ Kỳ cho nhiều người tạm ngưng tiếp cận mạng xã hội vì sợ đàn áp mở rộng – người này tiết lộ: 3 người bị sa thải trong công ty tôi làm viêc và có tin về 15 người có tên trong sổ đen. Từ sáng sớm Thứ Năm, những người sử dụng điện thoại di động nhận đuợc tin nhắn từ nguồn RTErdogan hô hào dân chúng tiếp tục kiểm soát đuờng phố, sẵn sàng chống lại khủng bố.

Các nhân vật đối lập cảm thấy lo sợ về nguy cơ trở thành nạn nhân của “tự xử” bởi đám đông.

Có tin: thị trưởng Kadir Topbas của Istanbul tuyên bố đã dành sẵn 1 thửa đất gọi là “nghĩa địa của những kẻ phản bội”.

Tại Đức, khảo sát YouGov thực hiện giữa Thứ Hai và Thứ Tư ghi nhận 80% số người đuợc phỏng vấn tin rằng TT Erdogan hành động quá đà, và 67% nhận thấy chủ trương giam giữ quân nhân và thẩm phán là không thích hợp. Khoảng 34% đồng ý với phỏng đoán chính quyền Erdogan dàn cảnh cuộc đảo chánh tối Thứ Sáu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.