Hôm nay,  

Thủ Tướng Mã Lai Najib: Chớ Vội Kết Luận Nghi Án 1MDB

22/07/201600:00:00(Xem: 1932)
KUALA LUMPUR - Thủ Tướng Najib Razak tuyên bố hôm Thứ Năm: chớ vội phán đoán về nghi án thụt két hàng tỉ MK tại ngân hàng đầu tư quốc doanh 1MDB sau khi chính phủ Hoa Kỳ kiện để phong toả 1 tỉ MK tài sản mua bằng tiền đánh cắp trong 4 năm từ 1MDB.

Hôm Thứ Tư, Bộ tư pháp Hoa Kỳ nộp hồ sơ tại toà liên bang, không chỉ danh Thủ Tướng Najib, thay vào đó gọi bị đơn là “Malaysian Official 1” với 1 số tố giác tương tự cuộc điều tra của Malaysia về 681 triệu MK chuyển vào trương mục cá nhân của ông Najib.

Theo các đơn kiện, 681 triệu MK là tiền thu từ trái phiếu của 1MDB bán ra thị trường năm 2013.

Trong hồ sơ kiện trách nhiệm dân sự, 1MDB chi 3.5 tỉ MK không đúng cách – quỹ đầu tư này do Thủ Tướng Najib Razak thành lập năm 2009, và ông là chủ tịch HĐ tư vấn.

Bộ tư pháp Hoa Kỳ muốn phong toả các tài sản trị giá 1 tỉ MK gồm nhà đất tại New York, Beverly Hills, London, tranh của các danh họa Van Gogh, Monet và 1 phản lực cơ. Hoa Kỳ cũng tìm cách tịch thu các nguồn lợi từ phim “The Wolf of Wall Street”, chỉ danh nhà sản xuất là Riza Aziz, con ghẻ của Thủ Tướng Malaysia.

Ông Najib không ngừng chối tội, thông báo hôm Thứ Hai “Vụ kiện tại Hoa Kỳ là dân sự, không là hình sự” – ông hô hào thiết lập các sự kiện, không vội kết luận về nghi án.

Bộ trưởng tư pháp của Malaysia xác nhận hồi Tháng 1: tiền trong trương mục của ông Najib là hiến tặng của 1 nhân vật hoàng tộc Saudi Arabia – chính quyền Saudi không bình luận.

Trong khi đó, cựu Thủ Tướng Mahathir Mohamad dẫn đầu các tiếng nói hô hào Thủ Tướng Najib từ chức.

Cùng ngày Thứ Năm, Singapore loan báo tịch thu các tài sản trị giá 240 triệu MK trong cuộc điều tra về 1MDB.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.