Hôm nay,  

Tòa Anh: Cấm Giam Không Xử Các Nghi Can Khủng Bố

17/12/200400:00:00(Xem: 4589)
LONDON - Bộ TRưởng nội vụ từ chức trong nước mắt với tai tiếng ngoại tình là 1 tổn hại cho Thủ Tướng Tony Blair, nhưng chỉ vài phân tich gia tiên đoán cuộc vận động tái cử của ông Blair bị lạc hướng.
Hôm thứ tư, Thủ Tướng Blair buộc phải cải tổ sau khi mất Bộ Trưởng nội vụ David Blunkett, người thực hiện chương trình hành động chống khủng bố và an ninh trật tự mà ông Blair coi là trung tâm của chiến dịch vận động tranh cử nhiệm kỳ thứ 3.
Trong 1 thoái bộ khac, tòa tối cao ra phán quyết chống lại chính sách tạm giam tình nghi khủng bố ngoại quốc mà không xét xử, 1 trong những chính sach của Bộ Trưởng Blunkett.
Bộ Trưởng Blunkett từ chức sau nhiều tuần lễ lan truyền những chuyện tai tiếng về vụ ngoại tình của ông với 1 phụ nữ có chồng, có con trai với bà ta, và những cáo giác về việc ông lạm dụng chức kiện để làm thủ tục chiếu khán nhanh cho nguời hầu của bà ta.

Thay thế ông Blunkett và Bộ Trưởng giáo dục Charles Clarke, 1 chính khach nặng kí. Cac kết quả khảo sát ám chỉ rằng Thủ Tướng Blair sẽ đắc cử năm 2005, có thể là với đa số thấp hơn ở QH.
Các nhà phân tich nghĩ rằng vụ Bộ Trưởng Blunkett từ chức có thể giúp ông Blair thu phục được cử tri ở phe trung hòa và phe tả không thich ông Blunkett về cac chủ trương cứng rắn.
Nhà phân tich Patrick Dunleavy tại trường kinh tế London, nhận xét: ông Clarke có uy tín nhưng không phải là toàn tâm toàn ý theo phe hữu, nên chọn ông này là rất sắc bén. 1 ngày sau khi Bộ Trưởng Blunkett từ chức, tòa tối cao ra phán quyết thuận lợi cho 9 tình nghi khủng bố Hồi Giáo bị giam không xét xử theo luật chống khủng bố ban hành sau biến cố 11-9, một số đã bị giam 3 năm.
Giáo sư Justin Fisher, trưởng bộ môn chính trị trường đại học Brunel nghĩ rằng vụ này khônglàm mất phiếu của ông Blair.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.