Hôm nay,  

Đảo Chánh Thất Bại ở Thổ Nhĩ Kỳ

16/07/201609:10:00(Xem: 4799)
ISTANBUL, Thổ Nhĩ Kỳ -- Nơi đât nước có 98% là tín đồ Hồi giáo, quân đội đã đưa xe tăng trấn đóng khắp thủ đô Ankara và tuyên bố lật đổ Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đang kiểm soát đất nươc, nhưng phía chính phủ tuyên bố rằng cuộc đảo chánh đang bị đẩy lui vào rạng sáng Thứ Bảy.

Cả đêm xô xát giữa người biểu tình tràn ra ngoaì phố theo lời kêu gọi của Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan đang ở “nơi an toàn” có ước tính ít nhất 17 người chết.

Bản tin AP nói có nhiều tiếng nổ, nhiều tiếng súng và có không chiến giữa phe trung thành và phe đảo chánh tại thủ đô Ankara.

Thông tấn nhà nước Anadolu Agency cho biết một quả bom dội trúng tòa nhà quốc hội Thô nhĩ kỳ ở Ankara.

Đài truyền hình CNN nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nói một số cảnh sát và nhân viên tòa nhà Quôc hội đã bị thương.

Tổng Thống Erdogan nói rằng đây là cuộc nổi loạn của một nhóm thiểu số trong quân đội.

Nhiều tướng quân đội lên đài truyền hình yêu cầu các chiến binh trở về doanh trại.

Trong khi quân đội phe đảo chánh nói rằng cuộc lật đổ là nhằm thiết lập trật tự hiến định vì dân chủ, vì nhân quyền và vì tự do.

Chiến đấu cơ của phe trung thành với tổng th6ng bay trên bầu trời, tấn công vào các trực thăng bay thấp của phe đảo chánh.

Đài truyền hình tư nhân NTV nói có 1 trực thăng bị bắn rớt.

Vào rạng sáng Thứ Bảy, 1 phát ngôn nhân của Sở Tình Báo Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng cuộc đảo chánh đã bị phá tan, tuy rằng rải rác còn chạm súng.

Trong khi giao chiến, 17 cảnh sát ở bản doanh Bộ tư Lệnh Cảnh Sát ngoại ô Ankara bị trực thăng bắn chết, theo Anadolu.

Hiện thời thủ đô đang bị thiết quân luật, quân đội chiếm đóng nhiều tòa nhà và ngăn chận các cây cầu lớn ở Istanbul.

Trả lời CNN, Tổng thống Erdogan nói rằng đảo chánh do xúi giục của một mạng lưới đối lập có tên là Hizmet, chỉ huy bởi Fethullah Gulen, một người Thổ Nhĩ Kỳ và là học giả Hồi giáo trước giờ cư ngụ ở thị trấn Saylorsburg trong Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, tổ chức The Alliance for Shared Values, hội bất vụ lơị liên hệ với Gulen, đưa ra thông cáo nói rằng tổ chức này chỉ hoạt động cho hòa bình và dân chủ Thô Nhĩ Kỳ, và tổ chức lên án bất kỳ hành vi quân sự nào vào chính trị nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tòa Đaị Sứ Mỹ đưa ra bản văn kêu gọi công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ hãy ở trong nhà, tránh ra đường phố cho tới khi an toàn.

Thổ Nhĩ Kỳ có 98% dân số theo Hôi giáo, và là chủ điểm trong cuộc chiến chống khủng bố.
.

Bản tin RFI sáng thứ Bảy ghi nhận:
Tại Thổ Nhĩ Kỳ trong đêm ngày 15/07/2016, các quân nhân nổi loạn đã toan đảo chính để lật đổ chính phủ của tổng thống Erdogan, nhưng cuộc đảo chính đã bất thành, chính quyền Ankara khẳng định đã «kiểm soát hoàn toàn» tình hình.

Trong một thông cáo đưa vào trước nửa đêm, các quân nhân đảo chính, tự nhận là «lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ», đã tuyên bố thiết quân luật và giới nghiêm trên toàn lãnh thổ. Phe đảo chính khẳng định đã «giành quyền kiểm soát toàn bộ đất nước» để «bảo đảm và tái lập trật tự hiến định, dân chủ, nhân quyền và các quyền tự do».

Các vụ đụng độ, với sự tham gia của máy bay tiêm kích và xe tăng, đã diễn ra ác liệt chưa từng có ở thủ đô Ankara và Istanbul từ nhiều thập niên qua. Hàng chục ngàn người, mang theo quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ, đã bất chấp quân nổi loạn, trèo lên các xe tăng được triển khai trên đường phố hoặc kéo đến sân bay Istanbul để đón tổng thống Recep Tayyip Erdogan, đã vội vã bỏ ngang kỳ nghỉ hè để trở về sáng ngày 16/07.
.
Bản tin BBC sáng Thứ Bảy ghi nhận:
Tổng thống Erdogan và Đảng AK đã trở thành chuyên gia trong việc đắc cử, nhưng vẫn luôn tồn tại nghi ngờ về cam kết lâu dài của ông với dân chủ. Ông là một chính trị gia Hồi giáo, người bác bỏ di sản thế tục của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Ông Erdogan ngày càng trở nên độc trị và cố gắng biến mình thành một tổng thống có khả năng điều hành mạnh mẽ.
..
Bản tin VOA sáng Thứ Bảy ghi nhận:
Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 2839 binh sĩ và sĩ quan đã thực hiện âm mưu đảo chính vào khuya thứ Sáu đã bị bắt giữ, giữa lúc Tổng Thống Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo một Giáo sĩ Hồi giáo sống lưu vong là người hoạch định âm mưu này.

Tin nói rằng có tới 2,745 thẩm phán bị tạm ngưng việc vì có những liên hệ với Giáo sĩ Fetullah Gulen. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng tường thuật rằng 140 trát bắt giữ đã được ban hành, chống một số thành viên của toà án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ...

Có những tin tức khác nhau về con số người bị giết chết trong các vụ chạm trán, nhưng các giới chức cho hay có ít nhất 161 người bị thiệt mạng...

Có tin tường thuật rằng các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn các máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Incirlik. Các giới chức Mỹ cho hay họ đang đòi phía Thổ Nhĩ Kỳ giải thích lý do.
.





Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.