Hôm nay,  

Vatican, TQ: Vận Động Cả 2 Mặt Nổi, Chìm Để Bang Giao; Đức Giáo Hoàng Phanxicô: Từng Gợi Ý Muốn Thăm TQ, Nhiều Lần Gửi Thư Chúc Mừng Tới Tập Cận Bình

15/07/201600:00:00(Xem: 2703)
ROME - Sau nhiều thập niên hoài nghi và không thân thiện, đang có thương lượng giữa Vatican và Beijing để giải tỏa tranh chấp giữa 2 bên, theo tin từ các viên chức của Giáo hội Công Giáo - nhưng, đàm phán bị cưỡng lại trong nội bộ 2 bên.

Phỏng vấn thực hiện với các viên chức Công Giáo và hàng giáo phẩm tại Hong Kong cung cấp thông tin chi tiết về 1 thỏa thuận không đem lại bang giao toàn phần, nhưng giải quyết các vấn đề then chốt trong các bất đồng cay đắng giữa Vatican và Beijing.

Từ Tháng 4, nhóm công tác gồm viên chức 2 bên đang thảo luận cách giải tỏa bất đồng về tuyển chọn và phong chức giám mục tại Hoa Lục, theo 5, 6 nguồn tin. Nhóm này cũng xem xét hồ sơ về 8 giám mục đuợc Beijing tấn phong mà Vatican không chấp nhận.

Ý định tiếp cận Beijing của Giáo hoàng Phanxico phát sinh trong năm qua dưới hình thức vận động hậu trường để tạo khả năng đối thoại lần đầu tiên giữa Giáo hoàng và lãnh tụ Trung Cộng. Các phụ tá của Giáo hoàng tìm cách dàn xếp 1 cuộc gặp gỡ khi Giáo hoàng và chủ tịch Tập có mặt tại bản doanh LHQ nhân dịp họp đại hội đồng hồi Tháng 9-2015, nhưng không thành.


Với Vatican, tăng tiến trong giao tiếp với Beijing sẽ làm giảm tình trạng áp bức đạo Ki-tô tại Hoa Lục sau cùng sẽ đưa tới bang giao toàn phần để Vatican tiếp cận xứ sở đông dân nhất thế giới.

Với Beijing, cải thiện quan hệ với Vatican giúp đánh bóng hình ảnh của Trung Cộng và làm dịu các đả kích về nhân quyền.

Các phát ngôn viên của 2 bên xác nhận thương luợng đang tiếp diễn và từ chối các câu hỏi của phóng viên.

Trong nội bộ đảng CS Trung Quốc, quan ngại là về quyền hành tuyệt đối của chế độ bị thách thức khi Giáo hội Công Giáo vững chân đứng.

Nhà báo nhắc lại: từ sau khi đuợc suy cử vào Tháng 3-2013, Giáo hoàng Phanxicô đã gửi điện văn chúc mừng ông Tập đắc cử – sau đó, chuyến bay đưa Giáo hoàng Phanxicô tới Seoul, năm 2014, đuợc Beijing cho phép bay qua không phận, là lần đầu tiên với Giáo hoàng. Đầu Tháng 2-1016, Giáo hoàng Phanxicô chúc mừng năm mới âm lịch lãnh tụ Tập, và 2 tuần sau, trên đường từ Mexico trở về, ngài nói “Thật sự yêu thích 1 chuyến đi Hoa Lục”.

Tại Beijing, Hội Yêu Nước và Vụ tôn giáo của nhà nước không trả lời câu hỏi về thương luợng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.