Hôm nay,  

Iran Không Bỏ Thí Nghiệm Nguyên Tử

13/12/200400:00:00(Xem: 5235)
VIENNA - Các nhà ngoại giao Tây Phương cho hay Iran chủ mưu dùng cac cuộc đàm phán với Anh, Pháp, Đức bắt đầu ngày Thứ 2 để bảo đảm quyền thực hiện cac nghiên cứu bằng trang cụ có thể dùng vào việc phát triển bom nguyên tử.
Trưởng đoàn thương thuyết Rohani sẽ họp với cac Ngoại Trưởng của tam cường từ ngày Thứ 2 để thảo luận chi tiết giải pháp cho phép Iran làm cac bước bảo đảm thế giới rằng họ sẽ không chếbom nguyên tử.
1 nhà ngoại giao theo sát cac cuộc đàm phán nói : Iran dự định đòi cho bằng được quyền nghiên cứu và phát triển và chỉ thuận thương thuyết về phương thức thanh tra chứ không về sự hiện diện của chương trình nghiên cứu và phát triển.
Hoa Kỳ tố cáo Iran dùng chương trình năng lượng làm bình phong cho tham vọng tìm kiếm vũ khí nguyên tử, Washington muốn cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) báo cáo HĐ Bảo An, nhưng tới nay cơ quan này vẫn chưa chịu.
Các hệ thống ly tâm là vấn đề nhạy cảm, Aâu Châu muốn Iran bỏ hết chương trình tinh chế uranium hay tái chế plutonium cần dùng để làm bom, nhưng Iran minh định họ sẽ không bỏ những hoạt động ấy.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Iran tuyên bố "Những gì chúng tôi thỏa thuận chỉ là tạm đình chỉ 1 thời gian.”
Các nhà ngoại giao cho hay danh sách cac đòi hỏi của Iran tại cuộc đàm phán là rộng lớn, gồm các quyền lợi về viễn thông, đường sắt và tài trợ.

Iran từng nói rằng họ muốn có tiến triển nhanh chóng trong cac thương lượng với Aâu Châu và chấm dứt những hạn chế về kỹ thuật bán cho Iran.
Thời gian là 1 vấn đề, Iran muốn tính bằng tháng, trong khi Aâu Châu tính bằng năm.
Nghị quyết được HĐ Thống Đốc IAEA thông qua ngày 29-11 đòi Iran ngưng chương trình nguyên tử nhưng không nói tới trường hợp trừng phạt nếu Iran trở lại việc sản xuất nhiên liệu nguyên tử - văn kiện này mô tả sự đình chỉ là "tự nguyện" và không bị ràng buộc về pháp lý.
Nghị quyết ấy là yếu hơn bản thảo trước ám chỉ rằng HĐ Bảo An sẽ được yêu cầu quyết định cac trừng phạt nếu Iran lại sản xuất uranium, và đòi Iran cho thanh tra của LHQ khám xét vô điều kiện và vô giới hạn.
2 phần này đã bị tam cường Aâu Châu bỏ qua sau khi Iran đồng ý thôi đòi dùng 20 hệ thống tinh chế vào hoạt động nghiên cứu - theo các nhà ngoại giao, Iran thuận không dùng hệ thống ly tâm nhưng không chịu từ bỏ quyền nghiên cứu và phát triển.
Các nhà ngoại giao tại Vienna nói : thừa nhận quyền nghiên cứu và phát triển của Iran là thừa nhận trên thực tế quyền mở chương trình tinh chế uranium.
Washington tin rằng Iran kéo dài đàm phán để có thời gian đây tới các nỗ lực chế bom nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.