Hôm nay,  

Philippines: Sẽ Chia Sẻ Với TQ Tài Nguyên Ở Biển Đông

09/07/201600:00:00(Xem: 2261)
MANILA - Ngoại trưởng Perfecto Yasay của Philippines tuyên bố hôm Thứ Sáu: sẵn sàng chia sẻ tài nguyên tại Biển Đông với Trung Quốc cả khi thắng kiện tại toà trọng tài thường trực The Hague.

Ông Yasay xác nhận chính quyền của TT Duterte hy vọng có thể nhanh chóng đối thoại với Beijing sau khi toà trọng tài công bố phán quyết, dự kiến ngày 112-7, để thương luợng về khai thác dầu khí và hải sản tại lãnh hải đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trung Quốc tự nhận chủ quyền hầu hết Biển Đông, gây tranh chấp với nhiều nước trong vùng, và xây dựng đảo nhân tạo để cưỡng chế điều gọi là chủ quyền không thể tranh cãi của họ.

Trong khi đó, một bản tin trên RFI ghi rằng Bắc Kinh sẽ «không lui một bước» tại Biển Đông. Đó là bình luận của Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan tuyên truyền của phe diều hâu trong bối cảnh hải quân Mỹ tuần tra gần những đảo nhân tạo của Trung Quốc và trước ngày Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye ra phán quyết về đơn kiện của Philippines.


RFI ghi rằng trong bài xã luận trên số báo ra ngày 07/07/2016, Hoàn Cầu Thời Báo khẳng định nếu «Mỹ và Philippines có hành động gây sự, khiêu khích thì Trung Quốc không lui một bước» và «sẽ chiến đấu chống trả». Phản ứng đáp trả Philippines mà Hoàn Cầu Thời Báo gọi là «giải quyết một lần cho xong» là biến bãi đá san hô Scarborough mà Trung Quốc cưỡng đoạt vào năm 2012 thành một «căn cứ tiền phương» và «dứt điểm» chốt chận của Manila trên Bãi Cỏ Mây (Second Thomas Shoal) ở Trường Sa ( một tiểu đội trú phòng trong tầu chiến cũ mắc cạn).

Bản tin cũng nói rằng quân đội Trung Quốc đang tổ chức một tuần lễ tập trận ở quần đảo Hoàng Sa và ra lệnh cấm tàu thuyền qua lại cho đến ngày 11/07. Trong khi đó, theo bản tin của tạp chí hải quân Mỹ Navy Times, ba tàu chiến Mỹ gồm các khu trục hạm Spruance, Stethem và Momsen đang tuần tra gần Scarborough và quần đảo Trường Sa có lẽ để đề phòng mọi tình huống.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.