Hôm nay,  

1 Ủy Ban QH Pháp: Nên Để Thủ Tướng Chỉ Huy Tình Báo

06/07/201600:00:00(Xem: 1875)
PARIS - 1 ủy ban điều tra của QH Pháp khuyến cáo chỉnh đốn ngành tình báo – chủ tịch Georges Fenech của ủy ban nói: nhà chức trách biết tất cả số khủng bố tấn công tắm máu thủ đô Paris tối 13-11, nhưng các cơ quan tình báo không trao đổi với nhau.

Ông Fenech đề nghị 1 cơ chế thống nhất như trung tâm chống khủng bố quốc gia của Hoa Kỳ.

Các vụ tấn công khủng bố Tháng 11 và Tháng 1 gây thiệt mạng 147 người, đưa tới các chỉ trích về khả năng ứng phó của ngành tình báo – ông Fenech nói “Đối đầu mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố quốc tế, chúng ta phải tham vọng hơn về lãnh vực tình báo”. Theo lời ông, phúc trình của ủy ban điều tra không chỉ ra các cơ quan trách nhiệm nhưng để nhận ra điểm tổng quát là hệ thống tình báo thất bại. 1 phần của vấn đề là các cơ quan tình báo cạnh tranh với nhau trong khi không có viễn kiến về việc phải làm.

Tại thủ đô, cảnh sát và hiến binh có tình báo riêng, cảnh sát Paris cũng có tình báo, là 3 đơn vị tình báo khác nhau. Hiện có 6 cơ quan tình báo hoạt động tại Pháp – ủy ban khuyến cáo sáp nhập thành 1 tổ chức dưới quyền của Thủ Tướng, để tăng tiến việc chia sẻ thông tin và giúp tình báo ngoại quốc dễ dàng biết cần liên lạc với ai.


Ủy ban liệt kê các trường hợp thất bại, như trường hợp mất dấu tên Amedy Cloulibaly sau ngày mãn hạn tù - y là tay súng uy hiếp con tin tại siêu thị Jewish 2 ngày sau vụ nổ súng tại báo quán Charlie Hebdo. Ngoài ra, tên Samy Amimour trong nhóm tàn sát 89 người tại Bataclan đã có thể đi Syria năm 2013 mặc dù đã có lệnh cấm.

Ủy ban điều tra lưu ý: nên dành thêm ưu tiên cho việc thu thập tình báo trong nhà tù.

Ủy ban cũng chỉ trích nhà cầm quyền Belgium về thất bại trong việc theo dõi sát thủ Salah Abdeslam. Chủ tịch Fenech cho biết khi cảnh sát đến Bataclan, nơi trên 100 người đang bị uy hiếp như con tin, 1 đơn vị quân cảnh đuợc yêu cầu giao vũ khí nhưng từ chối, và đặt vấn đề tại sao viên chỉ huy của đơn vị chống tội ác đuợc giao trách nhiệm khi đã có lực luợng hành quân đặc biệt và 1 đơn vị thiện chiến chuyên trách chống khủng bố và tình huống con tin.

Ủy ban QH nhận xét: sự gia hạn tình trạng khẩn cấp chỉ có ảnh hưởng giới hạn về an ninh – ủy ban cũng đặt vấn đề với việc huy động từ 6,000 đến 7,000 binh sĩ để bảo vệ truờng học, đền đài, thương xá.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.