Hôm nay,  

LHQ, Mỹ, Nga, Liên Âu: Israel Phải Ngưng Xây Nhà Định Cư

03/07/201600:00:00(Xem: 1657)
JERUSALEM - Chính quyền Israel nên ngưng xây dựng nhà định cư, từ chối Palestine quyền phát triển và sử dụng đất cho quốc gia tương lai, là khuyến cáo đuợc chờ đợi của Bộ Tứ vận động hoà bình Trung Đông, gồm LHQ, Hoa Kỳ, Nga và Liên Âu.

Phúc trình của Bộ Tứ ghi rõ: chính sách của chính quyền Netanyahu liên tục xói mòn triển vọng giải pháp 2 nhà nước sống chung hoà bình. Bộ Tứ khẳng định: tình trạng này nêu lên các nghi vấn hợp lý về các ý định dài hạn của Israel, gồm tuyên bố của 1 số bộ trưởng Israel báo trước sẽ không bao giờ có nhà nước Palestine.

Trước cuộc bầu cử Tháng 3-2015, Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố “Không thấy triển vọng 1 nhà nước Palestine” và chính ông khẳng định ý muốn theo đuổi giải pháp 2 quốc gia cộng tồn vài ngày sau.

Các nguồn tin ngoại giao đánh giá khuyến cáo mới của Bộ Tứ là có trọng lượng chính trị vì có hậu thuân của Washington trong khi căng thẳng tiếp diễn giữa TT Obama và Thủ Tướng Netanyahu sau ký kết thỏa ước nguyên tử Vienna giữa Iran và Lục Cường.

Bộ Tứ tố cáo Israel chiếm dụng 70% của Area C, bằng 60% diện tích lãnh thổ Tây Ngạn bị Israel chiếm đóng từ nửa thế kỷ.

Phúc trình Bộ Tứ cho hay ít nhất 570,000 người Israel sinh sống tại các khu định cư mà dư luận thế giới thấy là bất hợp pháp. Chỉ 1 giấy phép xây dựng nhà ở của người Palestine đuợc chấp thuận năm 2014, và năm 2015 không có gì.

Sứ giả LHQ phụ trách Trung Đông Nickolay Mladenov báo cáo HĐ Bảo An hôm Thứ Năm về khuyến cáo của Bộ Tứ, và cho biết đây là nền tảng để HĐ Bảo An và cộng đồng quốc tế chọn định hướng giải quyết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.