Hôm nay,  

Quốc Hội Lật Đổ Thủ Tướng; Đối Lập Ukraine Ký Thỏa Ước

02/12/200400:00:00(Xem: 4588)
Tổng Thống Muốn Bầu Lại Toàn Bộ, Đối Lập Đòi Chỉ Bầu Vòng Chót
KIEV - Thủ Tướng Yanukovich nộp đơn kiện riêng về gian lận bầu cử tại Tối Cao Pháp Viện, nhưng hôm thứ tư phe đối lập đạt được 1 thắng lợi then chốt khi QH bãi chức chính phủ của ông Yanukovich và kết quả thắng cử TT của ông Yanukovich.
Nhưng, còn 5, 6 trở ngại để lãnh tụ đối lập Yushchenko có thể nhận là thắng trong cuộc khủng hoảng có thể gây phân chia nươc cựu xô-viết nằm giữa chủ cũ Nga và Liên Hiệp Aâu Châu.
Bên ngoài hàng chục ngàn người theo dõi cuộc thảo luận của QH hò reo cuồng nhiệt mỗi khi thành quả được loan báo.
Dân biểu Mykola Tomenko nói với đám đông tụ họp tại công viên Độc Lập gần đó rằng "Đây là 1 thắng lợi quan trọng và long trọng đối với chúng ta, nhưng còn nhiều việc phải làm".
Phe đối lập báo trước sẽ dùng "sức mạnh nhân dân" để đòi tổ chức bầu cử lại.
Hai ứng viên đối thủ đã ký một bản văn thỏa hiệp để lập một nhóm luật sư tìm các giải pháp cho “sự hoàn tất bầu cử,” ám chỉ việc soạn ra dự luật để giải quyết tranh chấp. Bản văn cũng thúc giục người biểu tình ngưng phong tỏa các công sở vốn làm tê liệt hoạt động công quyền -- nhưng Yushchenko thúc giục người ủng hộ vẫn cứ ở trên đường phố cho tới khi có điều ông muốn -- bầu cử lại vòng cuối, mà ông muốn nên sớm là ngày 19-12.
Nhưng Tổng Thống Leonid Kuchma, người ủng hộ Yanukovych, muốn phải bầu cử lậi toàn bộ từ đầu, chứ không phải chỉ vòng cuối, vì hy vọng thời gian kéo dài sẽ cho chính phủ thân Nga của ông tìm ra ứng viên mạnh hơn, có thể thắng phiếu đối lập.
TT Kuchma sắp mãn nhiệm cho biết ông không dễ dàng ngưng cuộc đấu tranh với đối lập, bác bỏ đòi hỏi tổ chức bầu cử lại vòng cuối - ông tuyên bố tại hội nghị cac viên chức kinh tế "Một cuộc bầu cử lại như thế sẽ chỉ đơn giản là giả hình - tôi không thể nhìn thấy đó là 1 cách khác và tôi không ủng hộ vì là vi hiến".
Tối Cao Pháp Viện đang họp qua ngày thứ 3 để quyết định cuộc bầu cử chủ nhật 21-11 có là gian lận không.

Nếu phán quyết của tòa này thuận lợi cho đối lập, ủy ban tuyển cử trung ương phải bỏ kết quả thắng cử đã giao cho Thủ Tướng Yanukovich để rồi tổ chức 1 cuộc bầu cử mới đòi hỏi khoảng 3 tháng.
Ông Yanukovich trở thành quyền Thủ Tướng và theo quy định của hiến pháp chỉ trong 2 tháng.
Đối với đối lập, ông Yanukovich đã thực sự mất nền tảng quyền lực hành chính có ích trong 1 cuộc tuyển cử mới.
Có tin đồn TT Kuchma tìm 1 nhân vật khac để thách thức lãnh tụ Yushchenko.

BUSH HÔ HÀO ÔN HÒA
TT Bush hô hào 1 giải pháp ôn hòa và đã nói chuyện điện thoại với TT Aleksander Kwasnievski của Ba Lan, 1 trong cac nhà điều giải quốc tế tiếp tay dàn xếp cuộc khủng hoảng làm tê liệt chính quyền và bắt đầu gây thiệt hại kinh tế nước Ukraine.
Có vẻ là không bên nào có thể đưa ra cú đánh tối hậu và nhận biết rằng 1 bước sai lầm có thể phát sinh bạo động lớn rộng tại 1 đất nước bỏ phiếu theo các phân loại văn hóa và ngôn ngữ.
Hơn thế, phe thua sẽ hoàn toàn mất quyền. TT Bush tuyên bố "Điều quan trọng là không bùng nổ bạo động, và ý muốn của nhân dân phải được lắng nghe".
TT Kuchma sau 10 năm cai trị nhiều tai tiếng và khả năng quản lý kinh tế yếu kém, ám chỉ rằng ông ta có thể đồng ý 1 tiến trình dài là tổ chức từ đầu 1 cuộc bầu cử mới.
Giới phân tich nghĩ rằng ông Kuchma hi vọng kéo dài cuộc khủng hoảng, phe ủng hộ đối lập sẽ mệt mỏi với nhiều ngày xuống đường, đêm ngủ lều trong thời tiết mùa đông giá lạnh.
Thế giới nhìn 2 phe đối thủ là khác nhau nhiều, lãnh tụ Yushchenko trông đợi Liên Hiệp Aâu Châu mở rộng tời biên giới Ukraine là hi vọng hồi phục kinh tế.
Thủ Tướng Yanukovich trông mong thực hiện mục tiêu ấy với những người đồng hành thuộc xô-viết cũ, đặc biệt là Nga chi phối Ukraine từ nhiều thế kỉ và là nguồn cung cấp năng lượng.
Tuy vậy, các xuât cảng của Ukraine gửi qua Liên Hiệp Aâu Châu nhiều hơn. Liên Hiệp Aâu Châu coi Ukraine là 1 thành viên tương lai.
Đối với Nga, Ukraine như 1 phần trong gia đình, mất Ukraine thì Nga sẽ mất bớt ảnh hưởng trong vùng mà trước kia họ chế ngự.
Các TT của Ba Lan, Lithuania và 1 đồng minh của TT Putin hôm thứ tư tới Kiev dự các cuộc hội đàm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.