Hôm nay,  

Lebanon: Bom Ngoài Ngân Hàng Lớn Nhất, 2 Người Bị Thương

14/06/201600:00:00(Xem: 2340)

BEIRUT - Bom nổ tại khu tây của thủ đô Lebanon hôm chủ nhật, gây thiệt hại vật chất và 1 số người bị thương nhẹ – Bộ nội vụ xác nhận mục tiêu đánh bom là Blom Bank, 1 trong các ngân hàng lớn nhất nước.

Hầu hết cửa kính bị vỡ và 2 người bị thương nhẹ.

Bộ trưởng nội vụ Nuhad Mashnuq cho hay bom gồm 3 đến 4 kilogram chất nổ đặt tại tường sau của ngân hàng – viên chức an ninh quốc nội ước luợng 15 kilogram chất nổ.

Ngành ngân hàng của Lebanon lâm vào khủng hoảng sau khi Hoa Kỳ đòi hỏi nhà cầm quyền Beirut ngăn chận các nguồn tài trợ của tổ chức vũ trang Hizbollah.

Blom Bank có các trương mục kín của những người có liên lạc với Hizbollah. Tuần qua, khối dân cử theo Hizbollah tại QH Lebanon ra tuyên cáo lên án Washington can thiệp vào chủ quyền của Lebanon – Hizbollah nhận đuợc 1 số tài trợ từ Iran.


Chưa thấy phe nào nhận trách nhiệm trong vụ nổ bom tại Blom Bank hôm chủ nhật. Thủ Tướng Tammam Salam tuyên bố trong buổi họp với bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng quốc gia: vụ đánh bom nhắm đánh cỗ máy căn bản của kinh tế và 1 trong các trụ cột chính của nhà nước gây phuơng hại an ninh quốc gia.

Trong khi đó, các hội đoàn, tổ chức có liên quan với Hizbollah, gồm trường học, bệnh viện, công ty bảo hiểm, doanh nghiệp cung cấp y cụ, nói “tấn công Blom Bank” là chống lại toàn thể cộng đồng Hồi Giáo Shites. Hizbollah chiếm 1 số ghế bộ trưởng trong chính quyền đoàn kết của Thủ Tướng Salam. Chủ tịch QH Nabih Berri, 1 chính khách của phe Shites, cũng là đồng minh của Hizbollah.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.