Hôm nay,  

Syria: Quân Nổi Dậy Tái Lập Đường Tiếp Tế Bị ISIS Chiếm; Pháp Đưa 150 Lính Lực Lượng Đặc Biệt Giúp Đánh ISIS Tại Syria

10/06/201600:00:00(Xem: 2374)
DAMASCUS - Phóng viên Pháp đưa tin: quân nổi dậy Syria đã tái lập đường tiếp tế sinh tử bị ISIS cắt đứt khi chiếm lại 2 làng bị đối phương kiểm soát – nhìn chung, ISIS đang chịu áp lực mạnh tại cả Syria và Iraq.

Các lực luợng thân chính, quân nổi dậy ôn hoà và liên quân Arap-Kurd cùng phản công để cô lập ISIS – đường tiếp tế nối liền 2 thành trì Marea và Azaz của quân nổi dậy tại hướng bắc Aleppo đã đuợc tái lập. ISIS chiếm 5, 6 làng giữa 2 thị trấn này, cắt đuờng tiếp tế với Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối Tháng 5.

Cư dân xác nhận với phóng viên của AFP: sinh hoạt bình thường đang trở lại tại Marea, xe vận tải bán rau quả đã vào làng.

Tại khu vực không xa biên giới Thổ Nhĩ Kỳ liên quân gọi là Syrian Democratic Forces (SDF) đóng mọi con đường dẫn tới thị trấn Manbij, và vây kín ISIS ở 3 mặt. HĐ quân sự Manbij, 1 phần của SDF, cho hay họ đã áp sát mục tiêu, nhưng phải hành động thận trọng để hạn chế tổn thất của thường dân.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) báo tin: đường nối liền Manbij với Aleppo đã bị cắt đứt bằng hỏa lực của súng cối.


Mặt khác, có tin 1 đơn vị của lực luợng đặc biệt Pháp đã có mặt tại miền bắc Syria để cố vấn và hỗ trợ quân nổi dậy đánh ISIS. 1 viên chức Bộ quốc phòng Pháp xác nhận trận tấn công ISIS tại Manbij đuợc 1 số lực luợng ngoại quốc giúp sức, gồm Pháp, và là bình thường. Cho tới nay, chính phủ Pháp đã thừa nhận sự hiện diện quân sự tại Syria, với 150 quân nhân thuộc lực luợng đặc biệt tại vùng Iraq Kurdistan.

Hôm Thứ Sáu tuần qua, bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian tuyên bố qua làn sóng của Public Senat TV: Pháp đang cung cấp vũ khí, không tập và cố vấn cho phe chống ISIS tại Syria.

Ngoài ra, các bộ trưởng quốc phòng của Nga, Iran và Syria sẽ họp tại Tehran về tăng cường hợp tác trong nỗ lực đánh khủng bố ISIS và al-Nusra, theo loan báo với thông tấn Tass của thứ trưởng quốc phòng Anatoly Antonov.

Bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu mở hội nghị Tay Ba tại thủ đô Iran và 5, 6 đàm phán song phương với bộ trưởng quốc phòng Iran và bộ trưởng quốc phòng Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.