Hôm nay,  

ISIS: Suy Yếu, Sẽ Bị Diệt Cuối Năm Nay

08/06/201600:00:00(Xem: 3507)

PARIS - Năm 2014, tổ chức "Nhà Nước Hồi Giáo – ISIS" gây bất ngờ thế giới với thắng lợi chiến trường cho phép họ kiểm soát những phần lãnh thổ rộng lớn của Syria và Iraq – nhưng nay, tình thế đã chuyển hướng trở thành bất lợi cho họ, theo kết luận của các chuyên gia.

Tại Iraq, ISIS đã mất bản doanh tại Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar – tại Syria, quân chính phủ đã tái chiếm thành phố cổ tích Palmyra hồi cuối Tháng 3.

Tuy đó là những thành quả có ý nghĩa biểu tượng, các chiến dịch phản công đã bắt đầu áp sát đầu não của ISIS tại Fallujah (Iraq) và Raqqa tại Syria.

Fallujah cách thủ đô Iraq 50 kilomét từng đuợc cựu Thủ Tướng Haider Nuri al-Malaki gọi là "đầu rắn" và Raqqa là thủ phủ của ISIS tại Syria.

Lực luợng Syria tiến đánh ISIS tại Raqqa với hậu thuẫn của Nga nhận biết đây là 1 trận đánh ác liệt.

Về sức mạnh quân sự của ISIS, nhà nghiên cứu Myriam Benraad của Institute for Research and Studies on the Arab and Muslim World (bản doanh tại Pháp) nhận xét: ISIS đã suy yếu trong lúc mở nhiều mặt trận – bộ máy tuyên truyền tiếp tục làm việc nhưng thực tế là bất lợi và tinh thần chiến đấu là thấp. Theo nhà nghiên cứu Iraq, áp lực quân sự của quốc tế tăng từ 1 năm qua, ISIS đang mất đất và mất nguồn tài trợ cũng như nguồn cung cấp chiến binh ngoại nhập.

Tuần qua, bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian của Pháp bắt đầu tiên đoán thắng lợi – ông Le Drian tuyên bố qua làn sóng truyền hình: ISIS sẽ bị tiêu diệt dần dần – cuộc chiến này là khó, nhưng ISIS tiếp tục lùi và sẽ chiến bại.

Ông Benraad nhận xét: 2 năm qua là 1 thời gian khó khăn với Hoa Kỳ, đánh dấu bằng các thực nghiệm và sai lầm với chiến dịch không tập thiếu hiệu quả và quân đội Iraq chứng kiến tệ nạn đào ngũ rộng lớn. Tình hình đã thay đổi từ đầu năm 2015, khi Hoa Kỳ đưa 1 quân số của lực luợng hành quân đặc biệt tới sát chiến trường, tăng không tập và sự nổi dậy của các nhóm dân quân Shites.

Nhà nghiên cứu David Rigoulet-Roze tại Insitute for Strategic Analysís (của Pháp) cũng nhận thấy vai trò của huấn luyện viên Hoa Kỳ và dân quân Shites là hệ trọng.

Tại Syria, can thiệp của Nga đang thay đổi, ban đầu chỉ nhằm bảo vệ chế độ Assad, nay đã dồn sức đánh ISIS.

Ông Rigoulet-Roze nhận xét: Moscow và Washington muốn tìm giải pháp chính trị tại Syria, và điều đó chỉ xẩy ra khi ISIS bị đánh dẹp.

Theo nhà nghiên cứu Benraad, với mối đe dọa toàn cầu là ISIS, Nga và Hoa Kỳ đã bắt đầu thảo luận điều có thể làm tại Syria, và nay là rất rõ.

Dĩ nhiên, khả năng tiêu diệt ISIS đòi hỏi nhiều thời gian và bộ trưởng quốc phòng Le Drian gợi ý cuối năm 2016 là chỉ tiêu.

Với ISIS, phát ngôn viên Muhammad al-Adnani báo động: ISIS không bại vì mất Mosul, Raqqa mà vì ý chí chiến đấu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.