Hôm nay,  

Mỹ: Tài Trợ Thêm 1 Tỉ MK Lần 3 Cứu Nguy Kinh Tế Ukraine

05/06/201600:00:00(Xem: 2218)
KIEV - ĐS Hoa Kỳ Geoffrey Pyatt tuyên bố tại thủ đô Ukraine: 1 văn kiện cho vay 1 khoản tiền lớn đã đuợc ký kết để giúp nước CH thuộc Liên Xô cũ ổn định kinh tế.

1 tỉ MK là cam kết tài trợ cứu nguy thứ 3 của Washington kể từ cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ TT thân Nga Yanukovich, Tháng 2-2014. Cam kết này cho phép Kiev tiếp cận rộng rãi hơn thị trường vốn quốc tế và điền khuyết thiếu hụt ngân sách.

Thông báo của ĐS Pyatt nhấn mạnh: bảo đảm này là tín hiệu mạnh về hậu thuẫn của Hoa Kỳ dành cho chính quyền Kiev trong lúc theo đuổi các cải tổ đáp ứng nguyện vọng của công dân về tương lai dân chủ và thịnh vuợng.

Tài trợ của Hoa Kỳ là 1 phần trong gói tài trợ cứu nguy trị giá 40 tỉ MK mà Ukraine ký kết với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tháng 3-2015.

IMF cảm thấy hoang mang với các biện pháp tiết kiệm chậm chạp bị các chính đảng mị dân cưỡng lại và làm yếu các thủ lãnh thân phương tây mới nổi lên.


Các tố cáo tham nhũng đã đưa tới sự từ chức của Thủ Tướng Yatseniuk và chủ tịch QH thân tây phương Volodymyr Groysman thay thế từ Tháng 4.

Cho tới nay, Kiev chỉ mới nhận đuợc 6.7 tỉ MK từ IMF và không 1 xu từ Tháng 8-2015.

Trong tháng qua, QH Ukraine thông qua 1 kế hoạch khắc khổ do IMF phác họa – tiến bộ này cho phép các đối tác của Ukraine tiếp tục tài trợ. Kiev hy vọng nhận đuợc 1.6 tỉ MK từ IMF trước Tháng 7.

Trong năm qua, GDP của Ukraine giảm 9.9% và trên đà tiến để đạt tăng trưởng năm nay. Kiev báo cáo tăng trưởng 0.1% trong quý 1, là lần đầu tiên từ cuối năm 2013.

Tin này giúp TT Poresheno làm tắt tiêng đối lập và nhận công lao tìm kiếm trợ giúp của TT Obama trong 1 buổi gặp gỡ đầu Tháng 4 tại thủ đô Hoa Kỳ – ông tuyên bố hôm Thứ Sáu: đây là chứng nghiệm Hoa Kỳ và Ukraine là đối tác chiến luợc tin cậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.