Hôm nay,  

Thổ: Sẽ Bỏ Thỏa Hiệp Tị Nạn Nếu Liên Âu Siết Chiếu Khán

31/05/201600:00:00(Xem: 2924)

ANKARA - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ khả năng thay đổi luật chống khủng bố và sẵn sàng rút lại thỏa thuận về tị nạn với Liên Âu nếu công dân không đuợc các thành viên Liên Âu cho miễn chiếu khán.

Ngoại trưởng Cavusoglu tuyên bố: nội dung trong luật chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ là vì các nhu cầu độc đáo – ông cho biết thuơng luợng về di trú và miễn chiếu khán có liên quan với nhau, Ankara không dọa.

Ông nhắc nhở: với thỏa ước Ankara ngày 20-3, di dân tới châu Âu là 80 người/ngày thay vì gần 6800 người hồi Tháng 10.

Sau thỏa hiệp, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận lại 400 người trong khi chỉ 130 người tị nạn Syria tại các trại ở Thổ Nhĩ Kỳ đuợc tái định cư tại các nuớc thuộc Liên Âu. Về quy chế miễn chiếu khán cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ, Brussels đòi hỏi 72 điều kiện – trong vài tháng qua, Ankara ban hành 5,6 luật để thỏa mãn các yêu sách, nhưng không thay đổi luật chống khủng bố mà Brussels tin là đang bị lợi dụng để đàn áp truyền thông và đối lập.

Theo lời ngoại trưởng Cavusoglu, Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ đối đầu 1 tổ chức khủng bố, gồm lực luợng vũ trang của dân thiểu số Kurd. Ông Cavusoglu cũng nói tới khả năng cùng Hoa Kỳ đánh ISIS tại Syria với điều kiện không hợp tác với dân quân Kurd Syria – ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cổ vũ thành lập "mặt trận thứ nhì tại Syria" với Hoa Kỳ, Anh, Pháp Đức, trong đó các nhóm Arap nổi dậy có thể đuợc lực luợng Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống Assad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.