Hôm nay,  

Ukraine Bầu Cử Tổng Thống: Ứng Viên Thân Mỹ Có Vẻ Thắng

22/11/200400:00:00(Xem: 4811)
KIEV - Lãnh tụ đối lập thân Tây Phương có vẻ như đã thắng ghế Tổng Thống Ukraine, theo các cuộc thăm dò ngoài phóng phiếu sau khi kết thúc bầu cử.
Ứng viên Viktor Yushchenko được 54% phiếu, trong khi 43% phiếu dồn cho đối thủ thân Nga là Thủ Tướng Viktor Yanukovich.
Cử tri nước cộng hòa Ukraine hôm chủ nhật đi bầu TT, chọn giữa ông Thủ Tướng có hậu thuẫn của Moscow và 1 nhân vật phóng khống trong 1 cuộc tranh đua gay go có thể đưa tới hỗn loạn.
Ứng cử viên độc lập Viktor Yuschenko thắng phiếu chưa tới 1% hồi Tháng 10, tố cáo các viên chức thực hành gian lận để tăng cơ may cho Thủ Tướng Yanukovich trong cuộc bầu cử vòng 2.
Ông Yuschenko tiên đốn ông sẽ thắng cử, trong khi Thủ Tướng Yanukovich tuyên bố rằng ông trông cậy vào ý thức của 37 triệu cử tri.
Đứng giữa vợ và 5 con ở trung tâm thủ đô Kiev sau khi đã bỏ phiếu, ứng cử viên Yuschenko dọa sẽ hô hào xuống đường phản đối nếu ông không thắng cử vì gian lận.

Các viên chức cho biết 1 phòng phiếu ở phía nam Kiev bị đóng cửa sau khi 1 cảnh sát gác thùng phiếu bị bắn chết trong đêm.
Tính vào lúc 9 giờ GMT, tỉ lệ cư tri đi bầu là 19.6%, không bằng vòng lần trước 23.1%.
Công tac kiểm phiếu sẽ bắt đầu ngay sau khi phòng phiếu đóng cửa, lúc 8 giờ tối. Cuộc bầu cử TT có thể định hướng nước cộng hòa Ukraine, 1 quốc gia có tiềm lực về kỹ nghệ và nông nghiệp nằm giữa liên bang Nga và 3 nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu có mức lương tháng trung bình 60MK, thấp hơn nhiều dân Nga.
Cuộc bỏ phiếu cho thấy sự phân cach giữa ứng cử viên Yuschenko được hậu thuẫn của phe hữu ở nửa phía tây nước Ukraine và thủ đô Kiev, trong khi Thủ Tướng Yanukovich có hậu thuẫn ở miền đông kỹ nghệ.
Hậu thuẫn của TT Putin cho thấy ý muốn giữ ảnh hưởng ở Ukraine của Điện Kremlin ở cựu đế quốc sau cuộc bỏ phiếu ở Georgia chọn 1 nhà lãnh đạo thân Tây Phương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.