Hôm nay,  

Obama yêu cầu cô ca sĩ trẻ hát nhạc rap hát thử cho ông nghe

25/05/201611:13:00(Xem: 8983)
Obama nghe nhạc rap Việt nam
Obama tại Vietnam: phải cho người khác phát biểu

Kính chuyển bài của báo L´essential (xuất bản tại Luxemburg) về cuộc đối thoại cởi mở của TT Obama với người trẻ Việt Nam.

Xin ACE đọc bài tiếng Việt của bạn Nguyên Hà và mở link này nghe cuộc nói chuyện thân mật của ông Obama và nghe cô ca sĩ nhạc Rap SUBOI hát cho TT Mỹ nghe.

 

Kính

Duong Hong-An

www.vietnam21.info

_____________________________

Obama yêu cầu cô ca sĩ trẻ hát nhạc rap hát thử cho ông nghe

Tổng thống Mỹ nói với một ca sĩ trẻ ở Việt Nam "Cháu cho tôi xem cháu hát được những gì nhé". Cuộc trò chuyện thân mật này cũng là một tín hiệu cho quyền tự do ngôn luận.


Tay áo xắn lên, gần gũi với mọi người, nói chuyện cởi mở, đây là hình ảnh mà giới trẻ trên toàn thế giới có về Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Trong lần ra mắt lần cuối của ông tại Việt Nam, ông còn tạo cơ hội cho một cô ca sĩ nhạc rap trình diễn - và hành động này của Obama không phải là không có ẩn ý chính trị.

Tại sao cháu không cho tôi nghe một chút nhạc rap nhỉ?

Cuộc nói chuyện tay đôi thân mật của Obama với cô ca sĩ nhạc rap tên Suboi được yêu thích và phổ biến trên mạng rộng rãi. Khi cô muốn hỏi tổng thống Mỹ một câu hỏi thì ông lại hỏi ngược lại: "Trước khi trả lời câu hỏi của cháu, tại sao cháu không cho tôi nghe một chút nhạc rap nhỉ? Cho tôi nghe những gì cháu hát được."
Obama rất thích thú sau khi nghe một vài đoạn của „nữ hoàng hip –hop“ người Việt ca. Trong cuộc trò chuyện với cô, ông kể lại quá trình từ sự khởi đầu của nền văn hóa nhạc rap ở Mỹ đến sự thiếu tự do ngôn luận ở đất nước Việt Nam của cô, do cộng sản cai trị, một điều mà ông than phiền.

Cháu hãy thử tưởng tượng rằng chính phủ nói "Không"
Obama nói "Cháu hãy tưởng tượng rằng vào thời điểm khi mà nhạc rap bắt đầu mà chính phủ nói "không" vì những điều mà cháu nói hoặc là xúc phạm, hoặc là thô, hoặc chửi rủa quá nhiều thì kết nối trong văn hóa hip-hop trên toàn thế giới chúng ta thấy được ngày hôm nay sẽ không hiện hữu. Chính vì vậy người ta phải cho phép người khác phát biểu. Đây là một phần của nền văn hóa tân tiến hiện đại của thế kỷ 21 ".
Với những lời này Obama gửi lời tạm biệt giới trẻ Việt Nam trước khi đi Nhật Bản.

 

Nguyên Hà (Vietnam 21)

thuật theo bài của báo L´essential ngày thứ tư 25.05.2016 15 giờ 29

_________________________________

http://www.lessentiel.lu/de/news/panorama/story/Obama-fordert-Rapperin-zum-Vorsingen-auf-25999652

25. Mai 2016 15:12; Akt: 25.05.2016 15:29

Obama fordert Rapperin zum Vorsingen auf

«Zeig mal, was du drauf hast», sagt der US-Präsident zu einer jungen Sängerin in Vietnam. Der Plausch ist gleichzeitig ein Signal für Redefreiheit.

Ärmel hochgekrempelt, volksnah, immer einen lockeren Spruch auf den Lippen: So präsentiert sich US-Präsident Barack Obama seit Jahren bei Treffen mit jungen Leuten auf der ganzen Welt.

Bei seinem letztem Auftritt in Vietnam verschafft er bei einem dieser sogenannten Town Hall Meetings heute sogar einer Rapperin eine Bühne – und das nicht ganz ohne politische Hintergedanken.

Warum zeigst du mir nicht einen kleinen Rap?

Der lockere Plausch von Obama mit der vietnamesischen Rapperin Suboi macht seither im Internet die Runde. Als sie dem US-Präsidenten eine Frage stellen will, gibt dieser ihr mit einer kurzen Beatbox-Einlage einen Beat vor und sagt in Richtung der jubelnden Menge: «Bevor ich deine Frage beantworte, warum zeigst du mir nicht einen kleinen Rap? Zeig mal, was du drauf hast.»

Nach ein paar Reimen der vietnamesischen Hip-Hop-Queen zeigt sich Obama begeistert. Im Gespräch mit ihr zieht er einen weiten Bogen von den Anfängen der Rap-Kultur in den USA bis hin zur von ihm bemängelten fehlenden Meinungsfreiheit in ihrem kommunistisch regierten Heimatland Vietnam – zumindest indirekt.

Stell dir vor, die Regierung hätte «Nein» gesagt

«Stell dir vor, dass damals, als das mit dem Rap anfing, die Regierung «Nein» gesagt hätte, weil die Dinge, die du sagst, beleidigend sind oder die Texte derb, oder du zu viel fluchst», sagte Obama. «Die Verbindung, die wir heute in der Hip-Hop-Kultur auf der ganzen Welt sehen, würde nicht existieren. Deshalb muss man zulassen, dass die Leute sich ausdrücken. Das ist Teil dessen, worum es in der modernen Kultur des 21. Jahrhunderts geht.»

Mit diesen Worten nimmt Obama Abschied von den jungen Leuten und von Vietnam und tritt die Weiterreise nach Japan an.

(L'essentiel/rub/dapd)
xem: http://www.lessentiel.lu/de/news/panorama/story/Obama-fordert-Rapperin-zum-Vorsingen-auf-25999652


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.