Hôm nay,  

Syria: Phi Cơ Assad Dội Bom Tỉnh Homs, Giết 13 Thường Dân

19/05/201600:00:00(Xem: 3012)

DAMASCUS - Nhóm theo dõi nhân quyền Syria trụ sở London (hay SOHR) báo tin: không quân của chê độ Assad không tập khu phố Rastan, cứ điểm cuối cùng của quân nổi dậy tại tỉnh Homs thuộc miền trung Syria, 13 thường dân thiệt mạng, gồm 8 trẻ em. 1 số người bị thương và 5, 6 người mất tích.

Quân nổi dậy chiếm Rastan năm 2012 và bị vây hãm hoàn toàn từ gần nửa năm.

SOHR nhận diện phe không tập là Nga, Syria hay liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu căn cứ vào loại phi cơ, bom đạn, mục tiêu và mô hình oanh tạc.

Trong khi đó liên quan đến tình hình Syria một bản tin khác cho biết rằng ĐS De Mistura là phái viên LHQ dàn xếp cuộc xung đột Syria cảm thấy lạc quan về cơ hội tái tục hoà đàm, nhưng nhấn mạnh: các phe cần nhanh chóng trở lại bàn thương thuyết để không mất xung lực.


Ông De Mistura đưa ra nhận định trên hôm Thứ Tư, là 1 ngày sau khi kết thúc hội nghị 17 nước trong nhóm gọi là International Syria Support Group (hay ISSG) họp tại Vienna với 2 cường quốc đồng bảo trợ là Nga và Hoa Kỳ. ISSG nhận là chưa thể định ngày họp tiếp giữa đại diện của Damascus và đối lập.

Ông De Mistura nói “Có hy vọng tuy tiến bộ là chậm”. Ông giải thích “Rõ ràng là không có giải pháp quân sự – nhưng, phải triệu tập hoà hội sớm, nếu không xung lực sẽ mất”. Ông cũng nói tới tháng chay Ramadan của đạo Hồi bắt đầu ngày 6-6 tây lịch.

Hôm Thứ Ba, ISSG hứa hẹn duy trì áp lực trên lãnh tụ Assad và nhắc lại rằng các phe vi phạm hưu chiến sẽ phải chịu hậu quả.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.