Hôm nay,  

Kerry Đi Ai Cập Gặp TT Sisi Để Bàn Về Hòa Bình Trung Đông

19/05/201600:00:00(Xem: 2155)

CAIRO - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đi Ai Cập hôm Thứ Tư để gặp TT Abdel Fattah al-Sisi sau khi Ai Cập hô hào tái tục và làm mới tiến trình hoà bình Trung Đông.

Trước khi TT Sisi nêu vấn đề hoà bình giữa Israel và Palestine, ngoại trưởng John Kerry đã định thảo luận với lãnh đạo Ai Cập về các vấn đề Syria, Libya, và chính sách đàn áp bất đồng chính kiến của nhà cầm quyền Cairo.

Viên chức ngoại giao Hoa Kỳ ẩn danh giải thích: ngoại trưởng Kerry muốn nghe TT Sisi trực tiếp nói về ý định điều giải hoà bình với Israel và Palestine.

Phát biểu qua làn sóng truyền hình hôm Thứ Ba, nguyên thủ Ai Cập hô hào 2 phe nắm lấy cơ hội, đồng thời ca ngợi hoà ước mà Ai Cập đã ký kết với Israel, năm 1979 – hiện nay, Ai Cập vẫn là 1 đấu thủ thế lực trong vùng.

Washington tin rằng giải pháp là bằng thương luợng để 2 nhà nước cùng tồn tại trong hoà bình với các biên giới thỏa thuận.


Pháp cũng đang vận động để hoà đàm Trung Đông tái tục nhanh chóng – Washington cảm thấy dè dặt về sự thúc bách.

Viên chức ẩn danh nói: chúng tôi tin rằng thương thuyết là cách duy nhất để tìm kiếm giải pháp, ngoại trưởng Kerry muốn nghe biết thêm chi tiết về ý định của TT Sisi.

Nhưng, phe hậu thuẫn tiến trình hoà bình cảm thấy hoang mang với chương trình phát triển nhà định cư của chính quyền Netanyahu, và người Palestine phản ứng bằng bạo động, đâm chém hay bắn người Israel – tình hình này khiến cho khả năng thương luợng là khó hình dung.

Hôm Thứ Hai, ngoại trưởng Kerry đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ Tướng Netanyahu và điện đàm với lãnh tụ Mahmud Abba trong tuần.

Ngoài ra có tin TT Obama định đọc 1 diễn văn về Trung Đông, mô tả đầy đủ hơn chủ trương theo đuổi giải pháp 2 nhà nước tại Trung Đông.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.