Hôm nay,  

Nữ Tài Tử Angelina Jolie Pitt: Sự Hỗ Trợ Tị Nạn Đổ Vỡ Rồi

17/05/201600:00:00(Xem: 3850)

LONDON - Nữ tài tử Angelina Jolie Pitt, cũng là đặc sứ của cơ quan tị nạn LHQ, báo động: hệ thống quốc tế hỗ trợ dân tị nạn đang ta rã vì tâm lý sợ hãi di dân và “cuộc chạy đua đến đáy” khi các nước châu Âu tranh đua tự bảo vệ trước làn sóng di dân tràn tới từ bờ nam Địa Trung Hải.

Mới dây, UNHCR đã mô tả khủng hoảng di trú như là nan đề toàn cầu. Cao ủy Filippo Grandi nói: xua đuổi dân tị nạn không là cách ứng phó hiệu quả. Cùng lên tiếng trong chương trình World On The Move của BBC còn có các diễn giả khác như cựu giám đốc tình báo Anh Sir Richard Dearlove với các ý kiến có thể đưa tới khả năng tái định hướng kinh tế, an ninh và cứu trợ nhân đạo.

Bà Jolie Pitt cho hay: hơn 60 triệu người di tản (hay 1/122 dân số thế giới) là mức lớn nhất trong 70 năm và thời gian di tản trung bình của 1 người là 20 năm, là thảm cảnh với số xung đột và số dân chạy loạn tăng quá mạnh, và rõ ràng là nhu cầu cứu trợ thiếu tài trợ rất nhiều. Bà nói: với tình hình hiện nay, không ngạc nhiên khi thấy hàng triệu người không còn chọn lựa, cũng không thấy hy vọng trở về bản quán, khiến cho châu Âu trở thành đích đến cuối cùng dù phải mất mạng.

Bà khuyến cáo: tự bảo vệ theo cách tự cô lập không là giải pháp, như khi nhà hàng xóm cháy, đóng cửa không là an toàn.

Về phần mình, cao ủy Filippo Grandi nhận rằng giải pháp cho nan đề đòi hỏi 1 tiến trình thảo luận dài và khó, nhưng không thể đơn giản là đóng biên gới và xua đuổi di dân.

Tổ chức “Save The Children” hô hào cam kết quốc tế rộng lớn để bảo đảm trẻ em đuợc đi học – phúc trình “A New Deal for Refugees” của tổ chức cho hay chỉ 25% trẻ em tị nạn đuợc theo học bậc trung học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.