Hôm nay,  

Brazil: TT Rousseff Có Thể Bị Ngưng Chức Tuần Này

11/05/201600:00:00(Xem: 2209)

BRASILIA - TT Dilma Rousseff có thể bị ngưng chức trong tuần này theo tiến trình luận tội lãnh đạo hành pháp tại Brazil – nhưng, theo giới quan sát, những kẻ chờ đợi thay thế bà khó là trong sạch.

Bà Rousseff tuyên bố đây là bất công lớn nhất mà người ta có thể làm với người khác. Sau khi thua trong cuộc biểu quyết tại Thượng Viện, nữ TT nguyên là du kích thiên tả khẳng định "Họ muốn kết tội 1 phụ nữ vô tội và cứu tham nhũng". Bà là vô tội cho tới khi bị kết luận là có tội – nhưng, đó là điều không để nói về những kẻ vận động truất phế và về nhân vật sẽ đứng ra thành lập chính phủ mới.

Tuần lễ cuối cùng của bà Rousseff ở cuơng vị TT là đám mây u ám che phủ tiến trình chuyển quyền và tái lập ổn định. Cơn bão tuần này mạnh hơn sau cố gắng cuôi cùng để bãi bỏ biểu quyết luận tội đưa tới hỗn loạn khi quyền chủ tịch QH Waldir Maranhao bất ngờ loan báo ý muốn cứu thể chế dân chủ, và điều chỉnh các lệch lạc có thể không thể hàn gắn bằng cách hủy bỏ cuộc biểu quyết ngày 17-4. Nhưng quyết định của viên chức cũng đang là đối tượng điều tra tỏ ra là không hợp hiến và mơ hồ. Nên, ông Maranho rút lại ý kiến.

Người kích động tiến trình luận tội là chủ tịch Hạ Viện mất chức Eduardo Cunha, là nhân vật xếp hạng 3 trong hệ thống chính trị Brazil, sau PTT, đuợc biết là người của đảng PMDB là không thích hợp, vì cũng đang là đối tượng trong cuộc điều tra tham nhũng tại công ty dầu quốc doanh Petrobras gọi là Car Wash.


Chánh án TCPV Teori Zavascki xác nhận ông Cunha là không thích hợp vì bị tố cáo nhận hối lộ 5 triệu MK và gửi tiền tại ngân hàng ngoại quốc. Ông Cunha bị tố cáo mua phiếu trong chu kỳ tranh cử 2006 nhưng toà chỉ có thể quyết định phạt vạ năm 2012, khi ông đã hết nhiệm vụ, và không bị truy tố.

Bà Rousseff mô tả tiến trình luận tội là bạo động đòi hỏi 1 con người từ bỏ các nguyên tắc của luân thường đạo lý.

Phóng viên báo tin: PTT Michel Temer là viên chức thành lập chính phủ chuyển tiếp tuần này là người không hội đủ điều kiện để tranh chức dân cử trong 8 năm theo luật "Clean Slate". Cũng là đảng viên PMDB, ông Temer bị truy tố tại toà tuyển cử năm 2014 về hiến tặng quỹ tranh cử trái luật – theo luật hiện hành của Brazil, đối tuợng bị truy tố hay bị quy tội không đuợc phép tranh cử. Nên, nếu bà Rousseff bị truất phế, ông Temer sẽ trở thành TT không sạch đầu tiên của đất nước Brazil.

Giới phân tích nhận thấy ông Cunha bị loại là thuận lợi cho PTT Temer bởi cựu chủ tịch Cunha là 1 trong các đấu thủ thế lực và gây chia rẽ nhất.

Cơ quan lập pháp Brazil cũng không tốt đẹp hơn, với 15% dân biểu và 60 nghị sĩ đã bị tố giác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.