Hôm nay,  

Cameron: Anh Ra Liên Âu, Nga Gây Chiến...

10/05/201600:00:00(Xem: 3348)

LONDON - Thủ Tướng Cameron báo động: nếu đa số công dân chọn từ bỏ Liên Âu, hoà bình của châu Âu có thể bị đe dọa – theo lời ông, nước Anh hối tiếc đã quay lưng lại trong khi Liêu Âu giúp hoà giải và duy trì hoà bình.

6 tuần trước cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6, ông Cameron đặt vấn đề với cử tri “Đứng ngoài có nên là rủi ro đáng để lựa chọn?”. Nhưng, cựu thị trưởng Boris Johnson của thủ đô London mô tả các khuynh hướng thiếu dân chủ của Liên Âu là lực luợng gây bất ổn và xa cách.

Tuy cảnh giác như kể trên, Thủ Tướng Cameron biện giải quyết định của ông về trưng cầu dân ý – ông nói “Bạn không thể duy trì chủ quyền quốc gia độc lập trong 1 tổ chức chống lại ý chí của bạn”.

Với Nga đối đầu phương tây trong khoảng 2 thập niên qua, tại Georgie và Ukraine, Thủ Tướng Cameron lưu ý “Có thể nào bảo đảm hoà bình và ổn định của lục địa này vuợt qua bóng mờ của hoài nghi – có là đáng để thử rủi ro không. Phần ông không vội để giả định như thế”.

Ông nhấn mạnh: chủ nghĩa cô lập không bao giờ phục vụ lợi ích của vương quốc – ông so sánh năm 2016 với các sự hiện lớn trong lịch sử, như trận hải chiến 1588 với Tây Ban Nha, các trận đánh Blenheim và Waterloo năm 1704 và 1815, 2 trận thế chiến và ngày giựt đổ Tường Berlin.

Ông nói “Đừng giả vờ chúng ta đuợc miễn trừ các hậu quả”. Phong trào Vote Leave vận động tách rời gồm cựu thị trưởng London lập luận nhấn mạnh: NATO chứ không phải Liên Âu bảo vệ nước Anh và lập lại phân tích của Hội sử gia cho hay lập luận Liên Âu giúp tránh chiến tranh là vô căn cứ và là dốt sử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.