Hôm nay,  

Mô Hình Tự Túc Điện Tái Tạo

01/05/201600:00:00(Xem: 2429)
El Hierro, một thị trấn nhỏ trên hòn đảo Canary của Tây Ban Nha, đang trở thành mô hình mới để nhiều nhà quản trị các thành phố khác nghiên cứu: hôm 15-2-2016, đảo này lần đầu tiên, với nhà máy điện gió kết hợp với điện thủy triều đã tự cung cấp đủ điện lực cho 7,000 cư dân trong vòng hơn 24 giờ.

Đảo này ở ngòai khơi Đại Tây Dương, nhỏ hơn một chút so với Malta, hiện nay được Liên Hiệp Quốc đưa trở thành khu bảo tồn sinh thái UNESCO, sẽ bảo vệ đa dạng sinh thái.

Nơi này từ lâu đã muốn kết thúc việc sử dụng dầu cặn (diesel fuel), nhiên liêu này phải chở tới bằng tàu biển từ hòn đảo lớn hơn tên là Tenerife để sản xuất điện.

Tomas Padron, cựu thị trường El Hierro, nói rằng tự chủ về điện năng là bước quan trọng tại nơi bị cô lập ngòai biển này.

Từ tháng 6-2014, chính quyền đã khai trường nhà máy Gorona del Viento, kết hợp 5 động cơ điện gió đặt trên một ngọn đồi với một lòng chảo điện thủy triều. Khi gió lặng, nước từ lòng chảo phía trên sẽ đổ xuống lòng chảo thấp, và khởi động thủy điện.

Nhiều viên chức các chính quyền thế giới, như từ Đan Mạch và Tô Cách Lan, đã tới xem vận hành điện gió kết hợp với điện thủy triều này.

El Hierro hy vọng trong 2 năm tới sẽ hòan tòan sử dụng điện tái tạo 100%, và như thế sẽ là hòn đảo đầu tiên trên thế giới không dùng điện hóa thạch nữa. Nghĩa là, trở thành hòn đảo không khói đầu tiên trênt hế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.