Hôm nay,  

Ngân Hàng Vatican: Nhận Ra 5000 Trương Mục Khả Nghi

29/04/201600:00:00(Xem: 2730)
ROME - 5000 trương mục khả nghi được nhận diện khi chương trình thanh tẩy ngân hàng Vatican hoàn tất, theo tin từ cơ chế giám sát tài chính của toà thánh.

Giám đốc Tomaso Di Ruzza công bố phúc trình 2015 của thẩm quyền thông tin tài chính (FIA) và cho biết việc kiểm tra Viện Giáo Vụ (IOR) là tên chính thức của ngân hàng mang tai tiếng đã hoàn tất.

FIA đuợc giáo hoàng Benedicto thành lập năm 2010 để tái tổ chức ngân hàng Vatican theo các tiêu chuẩn quốc tế nhằm làm giảm các lạm dụng.

Trong quá khứ, chủ trương mục IOR gồm cả các ông trùm mafia, và nổi tiếng từ vụ tai tiếng thập niên 1980 xoay quanh cái chết của doanh gia ngân hàng Roberto Calvi bị treo thây bên dưới 1 cây cầu của thủ đô London.

Cùng lúc thiết lập FIA, toà thánh Vatican ký hợp đồng thuê cơ quan Moneyval của châu Âu chuyên chống rửa tiền và tài trợ khủng bố luợng giá IOR.

Hồi Tháng 12-2015, Moneyval báo tin: Vatican đã giải quyết hầu hết các khuyết điểm về cơ cấu, nhưng cũng thấy nghi hoặc vì không ai bị truy tố.

Trong phúc trình mới nhất, FIA cảnh báo 544 vụ giao hoán khả nghi trong năm qua, đa số là về trốn thuế, đưa tới 17 báo cáo gửi thẩm quyền công tố của Vatican.

Giới chức công tố tin rằng cái chết của Roberto Calvi có liên quan với rửa tiền thông qua ngân hàng Vatican – gần 30 năm sau, gần như Vatican không hay biết lý lịch chủ của hàng ngân trương mục tại IOR, gồm 1 số người không có liên quan với toà thánh hay cơ sở từ thiện của giáo hội.

Các nỗ lực chấn chỉnh tài chính tăng tốc từ khi Giáo hoàng Phanxicô đuợc suy tôn năm 2013 – nhưng ủy hội cải tổ kinh tế do ngài thiết lập đã giải tán, 3 thành viên của ủy hội đang bị xét xử cùng với các nhà báo.

Các chuyển động để thuê công ty bên ngoài kiểm toán mọi sổ sách cũng đã ngưng trệ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.