Hôm nay,  

Tq, Nga Cản Mỹ: Đừng Đưa Iran Ra Lhq

08/11/200400:00:00(Xem: 4769)
TEHRAN (AFP) -- Trung Quốc đã cho Iran sự hỗ trợ lớn lao trong việc kình với cơ quan kiểm soát nguyên tử LHQ, với việc Bắc Kinh nói là chống lại nỗ lực của Mỹ muốn đưa Iran ra xử ở Hội Đồng Bảo An LHQ.
Lời tuyên bố của Ngoại Trưởng Hoa Lục Li Zhaoxing đưa ra trong lúc các viên chức từ Anh, Pháp, Đức tìm cách thuyết phục Iran hạn chế hoạt động nguyên tử để khỏi bị quốc tế trừng phạt.
Sau đó thì có tin từ Paris rằng các cuộc thương thuyết đã ‘tiến bộ đáng kể” trong hướng tìm hiệp ước sơ khởi về chương trình nguyên tử Iran.
Tuy nhiên, trùm thương thuyết nguyên tử của Iran trước đó mô tả thương thuyết là “gay go,” và nói 2 phe vẫn giữ y quan điểm.

“Không có lý do gì đưa vấn đề lên Hội Đồng Bảo An LHQ,” theo lời Ngoại Trưởng Li trong buổi họp báo với Ngoại Trưởng Iran, Kamal Kharazi.
Mỹ tố cáo Iran bí mật chế tạo vũ khí nguyên tử, trong khi ngụy trang bằng chương trình năng lượng nguyên tử dân sự, và muốn cơ quan LHQ là IAEA đưa Iran lên Hội Đồng Bảo An LHQ khi cơq uan này họp ở Vienna hôm 25-11.
Iran bác bỏ cáo buộc, nói chỉ làm lò nguyên tử vì cân điện.
Nga, 1 nước thường trực trong HĐBA/LHQ, cũng đã lên tiếng chống vụ đưa Iran lên LHQ. Nga hiện giúp Iran xây xưởng điện nguyên tử đầu tiên trị giá 800 triệud 9ô la.
Iran và Trung Quốc tuần trước mới ký hiệp ước sơ thảo theo đó Trung Quốc sẽ mua 10 triệu tấn hơi khí lỏng mỗi năm, trong suốt 25 năm, qua thương lượng trị giá 100 tỉ đô la.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.