Hôm nay,  

Tòa Ra Lệnh Chẻ Đôi Microsoft

08/06/200000:00:00(Xem: 5345)
WASHINGTON (CNNfn) - Gọi công ty nhu liệu lớn nhất thế giới là không đáng tin, một chánh án liên bang hôm Thứ Tư đã ra phán lệnh buộc Microsoft tách ra làm 2 công ty để trừng phạt vì lợi dụng ưu thế trong thị trường nhu liệu điều hành mà tranh thương trái phép, phạm luật chống độc quyền.

Nếu lệnh này được duy trì, thì đây sẽ là vụ chẻ nhỏ công ty do tòa ra lệnh kể từ năm 1984 khi chẻ nhỏ hãng điện thoại AT&T.
Chánh án Thomas Penfield ra lệnh buộc Microsoft chia làm 1 công ty nhu liệu điều hành điện toán, và 1 công ty giữ các phần còn lại, gồm cả các nhu liệu trọn gói Office, trình duyệt Internet Explorer và các kinh doanh khác.

Microsoft phải trình 1 kế hoạch chẻ nhỏ trong vòng 4 tháng.
Microsoft ngay lập tức nói sẽ kháng án, một tiến trình có thể lâu tới 2 năm, trong thời gian đó việc chẻ nhỏ sẽ được hoãn.

Lệnh chẻ nhỏ cũng ra một loạt các hạn chế trên việc làm của Microsoft, hiệu lực từ 90 ngày sau hôm nay, và sẽ duy trì trong 3 năm khi vụ án đi qua các thủ tục kháng án. Microsoft nhiều phần sẽ xin tòa kháng án một lệnh chống các biện pháp này.

Trong hồ sơ sự kiện của vụ án, Jackson viết rằng Microsoft đã dùng ưu thế sức mạnh thị trường để xài các thủ đoạn chống các hãng đối thủ. Lệnh cũng ngăn cản Microsoft không được ưu đãi các hãng chế tạo điện toán và các hãng nhu liệu nào loại trừ sản phẩn các hãng đối thủ của Microsoft.

Lệnh cũng đòi Microsoft phải trao quyền sử dụng Windows cho các hãng chế tạo điện toán trong cùng giá và điều kiện, ngăn không cho Microsoft can thiệp vào cách các hãng điện toán làm màn hình khởi động (start-up screen), cách bố cục trên màn hình và phần hướng dẫn truy nhập Internet (connection wizard), buộc Microsoft tiết lộ thông tin kỹ thuật về nhu liệu điều hành cho các hãng khác để họ chế tạo sản phẩm phù hợp với Windows.

Hai công ty tách ra cũng bị ngăn cấm không cho các viên chức và giám đốc làm việc cả 2 bên, người của hãng này cấm sở hữu chứng khoán của hãng kia, và 2 hãng bị cấm chia xẻ các khí cụ thảo chương gọi là Application Programming Interfaces trừ phi chúng cũng phổ biến cho các hãng độc lập khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.