Hôm nay,  

Các Bà Mẹ Sẽ Gỡ Bế Tắc Luật Kiểm Soát Súng

16/05/200000:00:00(Xem: 4718)
WASHINGTON (TH) - Những người tranh đấu cho phong trào xiết chặt kiểm soát súng hy vọng cuộc diễn hành ào ạt của phụ nữ trong Ngày của Mẹ sẽ phá vỡ sự bế tắc tại Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát. Tin AP cho biết như trên sáng thứ hai 15-5.
Những bà mẹ tham dự diễn hành “Triệu bà Mẹ” trước đó đã ký hàng ngàn tấm bưu thiệp “Ngày của Mẹ” trong đó có ghi những hàng chữ: “Đừng cho mẹ hoa... đừng cho mẹ sô-cô-la... đừng bưng bữa ăn sáng đến giường mẹ... Hãy cho mẹ một món quà trường cửu “luật súng theo ý thức chung của mọi người”.”
Trong cuộc diễn hành trước Quốc hội, có bà cầm một tấm biểu ngữ cảnh cáo các ông bà làm luật ra tranh củ vào tháng 11: “Nhận tiền của NRA là tự sát về chính trị”. NRA là tên Hiệp hội Súng của Mỹ.
Những người tổ chức “Triệu bà Mẹ” diễn hành đòi phải có khóa cò súng để bảo vệ trẻ em, và một chế độ áp dụng cho toàn quốc đăng ký súng và cấp bằng cho những người làm chủ súng. Họ còn muốn duy trì phong trào này để ủng hộ hay chống đối những người ra tranh cử tùy theo lập trường ủng hộ hay chống đối luật kiểm soát súng.
Tất cả những đạo luât chính yếu về việc kiểm soát súng hiện đang bị kẹt ở Quốc Hội từ một năm nay.
Bà Dawn Anna, mẹ của em Lauren Townsend, một học sinh bị bắn chết trong vụ bắn loạn tại Trung học Colombine. nói: “Các chính trị gia hãy chú ý. Chúng tôi đang theo dõi quý vị. Những bàn tay đẩy võng ru con ngủ đang cai trị thế giới ngày nay”.

750,000 BÀ CÓ MẶT
Tin Reuter cho biết trong cuộc biểu tình trước Quốc hội có những bà cầm biểu ngữ ngắn gọn: “Trẻ con không phải là áo giáp chống đạn. Súng không chết. Nguời chết”.
Có bà mang hình ảnh của con đã chết vì súng.
Theo thống kê y tế liên bang mỗi ngày ở Mỹ lại có một trẻ em chết vì súng. Những trẻ này thuộc lứa tuổi từ ẵm ngửa cho đến lên 10.
Những người tổ chức ước lượng có đến 750,000 phụ nữ biểu tình trong khu Mall trước Quốc hội và lân cận. Ngoài ra còn hàng ngàn người tuần hành mỗi nơi trong 65 cuộc biểu tình tương tự ở khắp nước Mỹ.
Tại Denver cuộc tranh cãi “chống súng” và “bênh súng” có vẻ gắt gao vì vụ hai học sinh đem súng vào trường bắn loạn ở Columbine làm chết 12 học sinh.
Nhiều ngàn người đã biểu tình trước tòa thị chính chống bạo lực bằng súng.
Nhưng gần đó có nhóm 200 người thuộc đoàn “Chủ súng vùng Rocky Mountain” ở Colorado cũng biểu tình và la lên: “Chúng tôi không hạ súng”.
Các giới chức của công viên trước quốc hội từ lâu đã bỏ lệ ước lượng số người biểu tình, nhưng cuộc biểu tình của phụ nữ trong Ngày của Mẹ rõ rệt là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất tại thủ đô Mỹ, và cũng là cuộc biểu tình chống súng lớn chưa từng có trong lịch sử nước này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.