Hôm nay,  

Đồng Hồ Nợ Quốc Gia Hoa Kỳ Sắp Dẹp Bỏ

15/05/200000:00:00(Xem: 5405)
NEW YORK (CBS) - Trong hơn một thập niên, bảng tin điện tử màu xanh lá cây trên một cao ốc gần Times Square đã ghi từng mức tăng theo từng giây đồng hồ tiền nợ của Hoa Kỳ. Thường thì nợ này tăng rất nhanh đến nỗi các cột số cuối chỉ thấy nhòe đi.
Bây giờ thì tiền nợ Hoa Kỳ đã bắt đầu giảm kể từ đầu năm nay, nhờ thặng dư ngân sách và nhờ việc Bộ Ngân Khố Mỹ mua lại các khoản nợ của chính phủ, lần đầu tiên trong 70 năm.
Đó là lý do bảng số nợ ngân sách sắp phải dẹp bỏ.
Nếu tình hình nợ tốt đẹp, đồng hồ nợ quốc gia sẽ dẹp bỏ kể từ ngày 7.9, đúng sinh nhật của người đã khai sinh ra nó, nhà tư bản quá cố Seymour Durst của New York.

Con trai của Durst, Douglas Durst, người đang điều hành kinh doanh địa ốc của gia đình, nói, “Đồng hồ nợ dựng lên là để gây chú ý tới sự tăng vọt nợ quốc gia, và chỉ có mục đích vậy thôi.”
Các nỗ lực của Durst bắt đầu ít nhất từ 1980, khi ông gửi thiệp Tân Niên tới các doanh gia và chính khách cảnh cáo rằng nợ quốc gia đã tới 914 tỉ đô. Vào hôm Thứ Năm, con số này là 5.7 ngàn tỉ đô.
Durst dựng đồng hồ nợ năm 1989. Có vài gián đoạn sau đó. Và phải tắt điện vài tháng giữa thập niên 1990s khi nợ này tăng quá mau tới nổi làm hư cả máy điện toán.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.