Hôm nay,  

Wb Họp Sớm Để Tránh Né Biểu Tình Ngoài Phố

18/04/200000:00:00(Xem: 4996)
Cảnh sát thủ đô bắt giam 1,300 người biểu tình, với 400 tự nguyện bị bắt

WASHINGTOM (Reuters) - Ủy ban Phát triển của Ngân hàng Thế giới (WB) sáng thứ hai 17-4 đã họp sớm hơn 2 tiếng đồng hồ trước dự định vì những nhân viên tổ chức khôn hơn những người biểu tình chống đối ngoài đường phố.
Các giới chức nói cuộc họp đã bắt đầu với bữa ăn sáng vào lúc 6:30 (giờ Miền Đông), rồi chuyển đến 7:30 khai mạc phiên họp chính thức của Ủy ban với sự hiện diện của nhiều vị Bộ trưởng Tài chính của các nước.
Một giới chức giấu tên nói: “Chưa bao giờ họ làm việc sớm như vậy trong cuộc đời của họ”.
Nhưng các cuộc biểu tình sáng sớm thứ hai có vẻ êm ả hơn ngày chủ nhật, khi có cuộc biểu tình đại quy mô để phản đối chính sách của những nước giầu cho các nước nghèo vay tiền.
THeo tin AP sau đó, một nhóm biểu tình tảng sáng sớm thứ hai bất chấp trời mưa và bất chấp cả lực lượng cảnh sát được tăng cường đã kéo đến trụ sở WB ở thủ đô Washington, nằm đối diện trụ sở IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế), với mục đích làm tê liệt giao thông và cản trở phiên họp ở WB, nhưng họ đã không thành công. Có vài cuộc sô sát lẻ tẻ với cảnh sát và một số người bị bắt.
Cảnh sát nói có khoảng 60 người bị bắt sáng thứ hai, chưa biết bị liệt vào tội gì. Hôm chủ nhật đã có hàng trăm người bị bắt.


Có vài trăm người tụ họp ở công viên gần Bạch Cung để chờ biểu tình tại đây vào buổi trưa. Nhưng Tổng Thống Clinton hiện không có mặt tại thủ đô.
Theo lời của cảnh sát trưởng Charles Ramsey, tính tới hôm Thứ Hai, cảnh sát đã bắt khoảng 1,300 người - trong đó riêng hôm Thứ Hai là 600 người trong đó có 400 người tình nguyện bị bắt.
Chính quyền liên bang đã cho phép nghỉ việc hôm Thứ Hai tại các công sở của các Bộ Ngân Khố, Thương Mại và Nội Vụ trong khu vực bao quanh Bạch Ốc. Vệ Binh Quốc Gia trong quân phục ngụy trang đã được tăng viện cho lực lượng an ninh. Tính đến 8 giờ 15 phút, cảnh sát bắt hàng chục người phản đối toàn cầu hóa không chịu giải tán sau khi bắn hơi cay tại goc đường 18 và đường I để giải tán 1 đám đông chừng 200 người. Trong ngày chủ nhật, hoạt động chống đối IMF và Ngân Hàng Thế Giới diễn ra dưới hình thức các buổi trình diễn ca nhạc ngoài trời, và chỉ xẩy ra vài cuộc đụng độ lẻ tẻ, cảnh sát tung bom khói và hơi cay vào đám đông. Các phóng viên nhận xét các cuộc biểu tình ngày chủ nhật là không bạo động, diễn ra trong khí hậu ấm áp và trời nắng đẹp, phía người biểu tình có tổ chức chặt chẽ, và phản ứng của cảnh sát là nhanh chóng, kịp thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.