Hôm nay,  

500 Dân Tị Nạn Chết Trên Biển Địa Trung Hải Tuần Qua; Liên Âu Tránh Né Trách Nhiệm Tái Định Cư Di Dân

21/04/201600:00:00(Xem: 2410)

BRUSSELS - Các thành viên của Liên Âu không thực hành các hưá hẹn làm giảm áp lực trên Hy Lạp và Italy trên tuyến đầu của khủng hoảng di trú, và di dân phải trả giá – sau khi trốn chạy bom đạn tại quê hương Syria, tương lai của 2 vợ chồng Barjas và 4 con vuợt biển bằng xuồng cao su tới đảo Lesbos chưa biết ra sao.

Anh Ali Barjas than thở với phóng viên "Chúng tôi kêu cứu 100 lần qua mạng Skype, không đuợc Asylum Service trả lời".

Cũng như 50,000 di dân kẹt lại từ khi "hành lang Balkan" bị đóng, hy vọng duy nhất của họ là chương trình tái định cư của Liên Âu – chương trình thiết lập hồi 2015 dự kiến tái định cư 160,000 di dân từ Hy Lạp và Italy trong 2 năm. Nhưng, cho tới nay, chỉ mới có 615 người được đưa tới nơi tái định cư. 1 phần của vấn đề là sự không thích ứng trong chương trình gọi là Asylum Service của nhà cầm quyền Athens (thiết lập năm 2011 để đáp ứng nhu cầu tức thời). Để đuợc là đối tượng cứu xét để đi tái định cư, phải khai báo trước với Asylum Service, nghĩa là phải lấy hẹn thông qua mạng Skype – nhiều di dân không có tiếp cận internet thường xuyên, và ngay khi có thể liên kết đuợc với Skype, cơ hội tiếp xúc là mong manh. Nhà tranh đấu Nikos Odubitan, sáng lập viên của 1 hội đoàn phi lợi nhuận bênh vực di dân, đã phải ngưng dịch vụ hỗ trợ vì nhu cầu tràn ngập – ông cho biết: 10 tiếp xúc 1 giờ là nhiều nhất trong các thời điểm thành công nhất, và nay là may mắn khi có thể tiếp nhận 3 người.


Theo phát ngôn viên của Asylum Service, công suất của cơ quan này là dưới 100 cuộc phỏng vấn mỗi ngày, không bằng trước ngày các nước Balkan đóng biên giới. Asylum Service xác nhận 3277 di dân đang đuợc cứu xét để đi tái định cư và 2943 người đuợc các thành viên Liên Âu hưá tiếp nhận.

Giới quan sát nhận xét: nhiều nước Châu Âu đang hành động theo cách "chờ xem" tiếp theo thỏa ước Brussels ký kết ngày 18-3 với Ankara. Nếu thỏa hiệp này không kiểm soát đuợc làn sóng di dân, chương trình tái định cư tan rã khi mà các nước cảm thấy sợ hãi 1 đợt tràn ngập di dân mới.

Trong khi đó một bản tin khác của báo The New York Times cho biết cơ quan tị nạn The United Nations nói hôm Thứ Tư rằng 500 người có thể đã chết trong biển động của Địa Trung Hải hồi tuần rồi, khi một chiếc thuyền lớn chất đầy di dân từ Phi Châu và Trung Đông bị bắt tại một địa điểm vô danh giữa Libya và Italy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.