Hôm nay,  

TT Putin, TT Poreshenko: Họp Thương Lượng Trao Đổi Tù

20/04/201600:00:00(Xem: 2772)

MOSCOW - Điện Kremlin báo tin: số phận 1 phi công Ukraine bị giam giữ tại Nga và 2 người Nga bị xét xử tại Ukraine đã đuợc 2 nhà lãnh đạo thảo luận trong 1 cuộc trao đổi qua điện thoại hôm Thứ Hai, cùng ngày 2 người Nga bị tuyên án 14 năm tù vì trợ chiến loạn quân ly khai tại miền đông Ukraine.

Trong tháng qua, nữ phi công Nadezha Savchenko của Ukraine bị quy tội có liên quan với cái chết của 2 phóng viên Nga tại miền đông Ukraine, bị tuyên án 22 năm tù – bà này đang tuyệt thực để phản đối.

Sau cuộc điện đàm giữa TT Putin và TT Poreshenko, thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho hay: số phận của phi công Savchenko và Alexander Alexandrov, Yevgeny Yerofeyev đã đuợc 2 nguyên thủ bàn luận.

Giới phân tích tin rằng cuộc điện đàm này có thể thúc đẩy khả năng trao đổi tù giữa Moscow và Kiev.

Nữ phi công Savchenko đuợc dân trong nước vinh danh như anh hùng – trở ngại để phóng thích là bà cả quyết không phạm tội trong khi luật Nga đòi hỏi thú tội trước khi được cho hồi hương để thi hành án.

Mặt khác, Moscow cả quyết 2 công dân Nga bị bắt tại miền đông Ukraine không còn là quân nhân tại ngũ mà là quân tình nguyện tự ý đi Ukraine chiến đấu – nhưng, Kiev nhất mực tố cáo 2 đối tượng này là quân báo của Nga khi bị bắt tại khu vực Luhansk hồi Tháng 5-2015.

Đây là cuộc đối đầu mới nhất giữa Moscow và Kiev từ khi loạn quân thân Nga chiếm 1 vùng rộng lớn tại miền đông Ukraine vào Tháng 4-2014 mà Nga ám trợ hầu như công khai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.