Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt Hơn 100 Người Vì Liên hệ Với Giáo Sĩ Gulen

19/04/201600:00:00(Xem: 1849)

ANKARA - Thông tấn chính thức Anatoly loan báo: cảnh sát bắt hơn 100 người tình nghi có liên lạc với giáo sĩ Fetullah Gulen sinh sống tại Hoa Kỳ – cảnh sát xác nhận hôm Thứ Hai: hàng chục người bị bắt trong các cuộc hành quân lục soát nhắm “nhóm khủng bố Gulen” mưu toan lật đổ TT Tayyip Erdogan.

Theo Anatoly, công tố phát lệnh bắt 140 người, với 101 người bị bắt về tội tham gia khủng bố và cung cấp tài trợ cho “phong trào Gulen”.

Những người bị bắt gồm 41 viên chức và nhân viên của Bank Asya do các môn đồ của giáo sĩ Gulen thành lập – ngân hàng này đã bị chính quyền Ankara tịch thu trong năm qua trong cuộc điều tra về 50 triệu lira (bằng 17 triệu MK) tài trợ cho tổ chức Gulen, gồm truyền thông, cơ sở kinh doanh và trường học.


Nhật báo thân chính Milliyet cho hay trên 2260 nguời bị vây bắt trong các cuộc hành quân của cảnh sát cuối tuần qua ở 48 tỉnh khắp nước.

Giáo sĩ Gulen và TT Erdogan là đồng minh cho tới khi các luật gia và cảnh sát đuợc tin là thân thiết với giáo sĩ Gulen mở cuộc điều tra tham nhũng chống lại ông Erdogan, năm 2013.

Ông Erdogan tố cáo “nhóm Gulen” toan tính tổ chức 1 chính quyền song hành – hàng ngàn cảnh sát, công tố và chánh án mất chức.

Giáo sĩ Gulen cũng bị nghi ngờ lật đổ chính quyền Erdogan bằng các liên lạc với cảnh sát, tư pháp và truyền thông – phong trào Hồi Giáo ôn hoà của ông bị chụp mũ là khủng bố.

Tháng 12-2014, toà án Thổ Nhĩ Kỳ phát lệnh bắt ông Gulen, sống lưu vong tại Hoa Kỳ từ 1999.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.